ไทยทุบสถิติเข้าพักสูงสุดรอบ20ปี รร.ระดับโลกเล็งขยายแบรนด์เพิ่ม | ATTA

ACTIVITY OF MONTH














ATTA > Tourism News > ไทยทุบสถิติเข้าพักสูงสุดรอบ20ปี รร.ระดับโลกเล็งขยายแบรนด์เพิ่ม

ไทยทุบสถิติเข้าพักสูงสุดรอบ20ปี รร.ระดับโลกเล็งขยายแบรนด์เพิ่ม

app36495826_s-696x380

 

กูรูโรงแรมระดับโลก ยังมองโอกาสขยายแบรนด์ในไทยต่อเนื่อง โดยสถาบันระดับโลก STR Global เผยยอดเข้าพักเฉลี่ยโรงแรมไทยทำสถิติเข้าพักสูงสุดในรอบ 2 ทศวรรษ โดยมีกำลังซื้อจากทัวริสต์จีนเป็นแรงหนุน ด้านเชนอินเตอร์คอนฯ ดันแบรนด์อินดิโก้ สู่ภูเก็ต ด้านบริษัทอสังหาริมทรัพย์ระดับโลกลั่นเมืองไทยจะมีศักยภาพสูงในการเติบโตด้านการท่องเที่ยว แต่มีข้อจำกัดด้านการเมืองที่มีการเปลี่ยนแปลงส่งผลความเชื่อมั่นในประเทศลดลง

ในการประชุม Thailand Tourism Forum 2016 (TTF) ครั้งที่ 5 ซึ่งเป็นงานประชุมธุรกิจการท่องเที่ยวไทยที่ใหญ่ที่สุด เมื่อวันที่ 25 มกราคม2559 ที่ซีไนน์ โฮเท็ลเวิร์คส์ (C9 Hotelworks) ร่วมกับ หอการค้าไทยอเมริกัน และอินเตอร์คอนติเนนตัล โฮเท็ล กรุ๊ป จัดงานประชุมไทยแลนด์ ทัวริซึม (Thailand Tourism Forum) ขึ้นเป็นปีที่ 5 เพื่อให้ข้อมูลและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับธุรกิจการท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยมีผู้ร่วมงานกว่า 500 คนในปีนี้ “ฐานเศรษฐกิจ”ได้สรุปประเด็นที่เกี่ยวกับการจับทิศท่องเที่ยวไทยปี 59 โดยกูรูโรงแรมระดับโลก และแผนการขยายตลาดในไทยและเอเชียของเครือโรงแรมระดับโลกมานำเสนอ

จากเวทีการประชุมได้มีการเปิดเผยผลการสำรวจโดยสถาบันระดับโลก STR Global ที่ระบุว่าประเทศไทยปิดท้ายปี2558 ด้วยอัตราการเข้าพัก 73.6% เพิ่มขึ้นจากปี2557 อยู่ที่ 13.6% โดยเข้าใกล้เป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าจะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาในเมืองไทยเกือบ 30 ล้านคน ขับเคลื่อนโดยกำลังซื้อของนักท่องเที่ยวตลาดจีน ซึ่งในเดือนธันวาคม 2558 เป็นเดือนที่มียอดการเข้าพักสูงสุด สูงถึง 77.4% เป็นอัตราสูงสุดตั้งแต่ปี2535 นับว่าทำสถิติใหม่การท่องเที่ยวสูงสุดในรอบ 20 ปี ขณะที่เชนโรงแรมระดับโลก อินเตอร์คอนติเนนตัลกรุ๊ป ก็ประกาศแผนขยายเครือข่ายการรับบริหารโรงแรมที่ประเทศไทยในปีนี้เพิ่มเติม ภายใต้แบรนด์โฮเต็ล อินดิโก้ (Hotel Indigo) โดยจะขยายไปยังจังหวัดภูเก็ต หลังจากที่เปิดตัวในกรุงเทพฯ เมื่อปลายปีที่แล้ว รวมถึงการขยายตัวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

ต่อเรื่องนี้นายคลาเรนซ์ แทน รองประธานอาวุโส ฝ่ายพัฒนาเอเชีย ตะวันออกกลาง และแอฟริกา โรงแรมอินเตอร์คอน ติเนนตัล เปิดเผยว่า จะขยายกิจการโรงแรมในเครืออินเตอร์คอนติเนนตัลกรุ๊ป ภายใต้แบรนด์โฮเท็ล อินดิโก้ หลังจากที่ประสบความสำเร็จในสาขากรุงเทพฯ โดยจะเปิดเร็วๆนี้ที่จังหวัดภูเก็ต ในปี 2018 บริเวณชายหาดป่าตอง ขนาด 180 ห้อง โดยผู้ร่วมลงทุนคือ บริษัท เก็บทรัพย์ กรุ๊ป จำกัด

นอกจากนั้น แบรนด์โฮเท็ล อินดิโก้ ยังจะขยายตัวอย่างต่อเนื่องในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปีนี้ โดยจะเปิด โฮเท็ลอินดิโก้กาตง ในสิงคโปร์ (Hotel Indigo Katong) และโฮเท็ล อินดิโก้ บาหลี เซมินยัค (Hotel Indigo Bali Seminyak) โดยคงความโดดเด่น ทันสมัย กับคอนเซ็ปต์เพื่อนบ้านในสไตล์ของอินดิโก้ทั่วโลก” คลาเรนซ์กล่าว

ด้านนายเคนเน็ท กาว ประธานและกรรมการบริการของ กาว แคปพิทอล พาร์ทเนอร์ (Gaw Capital Partners) บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารอสังหาริมทรัพย์ระดับโลกและในไทย เผยว่ามีแผนจะรีโนเวท เดอะ สแตรนด์ โฮเต็ลส์ ย่างกุ้ง ประเทศพม่า และยังเปิดเผยเกี่ยวกับการลงทุนธุรกิจในประเทศไทยว่า ประเทศยังคงเป็นหนึ่งในความสนใจของบริษัทบริหารอสังหาริมทรัพย์ระดับโลกด้วยความอุดมสมบูรณ์และความสวยงามของพื้นที่ การเติบโตของตลาดการท่องเที่ยว เป็นแหล่งที่น่าสนใจจากนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก นอกจากนั้น ค่าใช้จ่ายในการลงทุนค่อนข้างต่ำทำให้เป็นโอกาสในการลงทุนอย่างดี

“ในปีนี้ประเทศไทยยังคงเป็นจุดหมายที่น่าสนใจสำหรับการท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชีย โดยเรายังคงมีแผนการลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง แต่ถึงแม้เมืองไทยจะมีศักยภาพสูงในการเติบโตด้านการท่องเที่ยว แต่ก็ยังมีข้อจำกัดในด้านการเมืองของประเทศไทยที่มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งจะทำให้ความเชื่อมั่นในประเทศลดลง” เคนเน็ทกล่าว

ขณะที่ตำแหน่งที่ตั้งที่เป็นจุดเด่นของประเทศไทยในภูมิภาคเอเชีย ทำให้มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาเกือบ 30 ล้านคน ถือเป็นสถิติสูงสุด เป็นผลมากจากความต้องการการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นของตลาดจีน เป็นการท้าทายสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศไทยที่จะพัฒนาและขยายตัวเพื่อรองรับการเติบโตที่มากขึ้นในอนาคต

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,126 วันที่ 28 – 30 มกราคม พ.ศ. 2559

Comments

comments