ไทยสนเปิดทัวร์สี่เหลี่ยมทองคำ เชื่อมโยงเส้นทางประเทศอาเซียน รองรับจีนเอาต์บาวน์ 1.5 แสนล.คน | ATTA

ACTIVITY OF MONTH














ATTA > Tourism News > ไทยสนเปิดทัวร์สี่เหลี่ยมทองคำ เชื่อมโยงเส้นทางประเทศอาเซียน รองรับจีนเอาต์บาวน์ 1.5 แสนล.คน

ไทยสนเปิดทัวร์สี่เหลี่ยมทองคำ เชื่อมโยงเส้นทางประเทศอาเซียน รองรับจีนเอาต์บาวน์ 1.5 แสนล.คน

“กอบกาญจน์” ยอมรับสนใจข้อเสนอรัฐบาลจีน แนะจัดส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบสี่เหลี่ยมทองคำ เชื่อมโยงไทย-จีน-ลาว-พม่า องค์การส่งเสริมท่องเที่ยวจีนโชว์ตัวเลขคนจีนเดินทางเที่ยวนอกประเทศขยายตัวต่อเนื่อง คาดทะลุ 1.5 แสนล้านคนในปี”60 จากกว่าแสนล้านคนสิ้นปี′58

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่าจากการเข้าพบผู้ว่าการมณฑลยูนนาน ประเทศจีน เพื่อหารือการส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างไทย-ยูนนานมากขึ้น ซึ่งขณะนี้การเดินทางระหว่างกันง่ายขึ้นและสั้นลง ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวยูนนานขับรถผ่านแดนเข้าไทยมากขึ้น โดย 9 เดือนแรกปี 2558 มีรถเข้ามากว่า 38,000 คัน และประชาชนมีวิถีชีวิตที่คล้ายกัน รวมถึงความร่วมมือรัฐบาลจีนและไทยเรื่องเส้นทางรถไฟจะช่วยเพิ่มการค้าการลงทุนด้านท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยทางจีนแนะนำการเชื่อมโยงอาเซียน โดยส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบสี่เหลี่ยมทองคำ ที่เกี่ยวโยงเส้นทางการท่องเที่ยวระหว่างไทย-จีน-ลาว-พม่า เข้าด้วยกัน ซึ่งไทยมองว่าข้อแนะนำนี้มีความเป็นไปได้ เพราะมีเส้นทางเชื่อมถึงกันได้ เช่น อาร์3เอ หรือเส้นทางสายไหม ไทย-ลาว-จีน

นางกอบกาญจน์กล่าวว่า พร้อมกับหารือกับประธานองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวของจีน หรือ CNTA เกี่ยวกับมาตรการดำเนินการต่อนักท่องเที่ยวที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมและก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่น ซึ่งทางจีนระบุว่าไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการตักเตือน ให้ความรู้ถึงวิธีท่องเที่ยวที่เหมาะสม และ 2 ฝ่ายจะร่วมกันแก้ปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญอย่างจริงจัง โดยมอบหมายผู้แทนจากไทยและจีนรับผิดชอบดำเนินการรวบรวมรายชื่อบริษัทที่กระทำผิดและดำเนินการตามกฎหมาย คาดจะเห็นผลชัดเจนในการทำงาน 3 เดือนจากนี้ และมีการหารือถึงการพัฒนามัคคุเทศก์ภาษาจีนให้มีจำนวนเพียงพอ ซึ่งจะร่วมมือกันทำในการจัดอบรมอีกด้วย ปี 2558 คาดคนจีนเที่ยวนอกประเทศ 1.07 แสนล้านคน ปี 2559 เพิ่มเป็น 1.2 แสนล้านคน และเพิ่มเป็น 1.5 แสนล้านคน ในปี 2560 ทั้งนี้ ไทยได้ขอบคุณจีนที่ไม่ได้ประกาศแจ้งเตือนห้ามชาวจีนเข้ามาเที่ยวไทยในช่วงเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์ที่ผ่านมา และไทยได้แจ้งว่าออกมาตรการรักษาความปลอดภัยใหม่เพิ่มเติม สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทย ทั้งเพิ่มการติดตั้งกล้องซีซีทีวีทั่วประเทศ การตั้งศาลแผนกคดีท่องเที่ยวเป็นแห่งแรกที่พัทยา และตามสถานที่ท่องเที่ยวหลัก เช่น ศาลแขวงปทุมวัน ศาลแขวงจังหวัดเชียงใหม่ เป็นต้น เพื่อบริการทั้งคนไทย ต่างชาติ ผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อนจากการท่องเที่ยวในรูปแบบต่างๆ และมีมาตรการจัดระเบียบรถรับจ้างภายในสนามบินภูเก็ต เป็นต้น

นางกอบกาญจน์กล่าวว่า ได้มอบนโยบายแก่ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) 5 สำนักงานในจีน ให้ทำตลาดสอดคล้องกับพฤติกรรมแต่ละเมืองที่แตกต่างกันเพื่อจูงใจการเที่ยวไทยเพิ่ม สำหรับการนำผู้ประกอบการไทย 52 รายร่วมงาน China International Travel Mart (CITM) 2015 ครั้งที่ 17 ช่วงวันที่ 13-15 พฤศจิกายน 2558 ซึ่งเป็นงานส่งเสริมการขายสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดของประเทศจีน แม้ตัวเลขการซื้อขายจากเจรจาธุรกิจอาจยังไม่เกิดขึ้นทันที แต่มุ่งหวังให้ผู้ประกอบการไทยมีประสบการณ์ในการขายสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวในเวทีระดับโลก และเพิ่มการค้าหลังจากนั้น


ที่มา : นสพ.มติชน

Comments

comments