ทอท.เปิดการใช้งานระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า APPS | ATTA

ACTIVITY OF MONTH














ATTA > Tourism News > ทอท.เปิดการใช้งานระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า APPS

ทอท.เปิดการใช้งานระบบตรวจสอบ และคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า APPS

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.กล่าวว่า ตามที่ ทอท.ได้ให้กลุ่ม 2S Consortium ประกอบด้วย บริษัท โสมาภา อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) และบริษัท สามารถคอมเทค จำกัด ให้บริการระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) เพื่อปฏิบัติตามข้อบังคับคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ฉบับที่ 87 ประกาศ ณ วันที่ 14 ธันวาคม 2555 ว่าด้วยการอำนวยความสะดวกเพื่อตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้าอนุมัติให้เจ้าของหรือผู้ดำเนินการสนามบินอนุญาตจัดให้มีระบบข้อมูลการตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้าและข้อมูลประจำหน้าที่ในอากาศยานล่วงหน้าทางอิเล็กทรอนิกส์

และเป็นประโยชน์ในการอำนวยความสะดวกในการเดินทางผ่านแดนและการตรวจปล่อยเพื่อการเข้าออกราชอาณาจักรของอากาศยานลูกเรือ ผู้ประจำหน้าที่เจ้าหน้าที่ประจำอากาศยานและสัมภาระ ณ สนามบินอนุญาตที่ให้บริการระหว่างประเทศ ซึ่งขณะนี้การดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์และระบบ APPS เรียบร้อยแล้วพร้อมดำเนินการ

ทอท.จึงได้จัดให้มีพิธีเปิดการใช้งานระบบดังกล่าวในวันที่ 1 ธันวาคม 2558 ณ ห้องควบคุมและสั่งการระบบ APPS ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ส่วนอาคารผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ ชั้น 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

นายนิตินัยกล่าวเพิ่มเติมว่า ระบบ APPS จะใช้ในการรับส่งข้อมูลผู้โดยสารระหว่างประเทศทั้งขาเข้า ขาออก และผู้โดยสารเปลี่ยนผ่านลำ (Transit / Transfer) โดยจะเริ่มตรวจสอบข้อมูลผู้โดยสารตั้งแต่ขั้นตอนการเช็คอิน ณ เคาน์เตอร์ออกบัตรโดยสาร (Boarding Pass) เมื่อผู้โดยสารทำการเช็คอินระบบจะทำการส่งข้อมูลมาตรวจสอบกับระบบฐานข้อมูลของ ตม. หากพบว่าเป็นผู้โดยสารที่อยู่ในบัญชีผู้โดยสารต้องห้าม ระบบจะดำเนินการตอบกลับไปทันทีในลักษณะ Real Time ว่าไม่อนุญาตให้เดินทางเข้าหรือออกนอกประเทศ รวมถึงช่วยลดขั้นตอนการตรวจลงตราของผู้โดยสารให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เป็นไปตามมาตรฐานสากลเทียบเท่าท่าอากาศยานชั้นนำของโลก เพื่อป้องกันการก่อการร้ายและเพิ่มความปลอดภัยในท่าอากาศยาน

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

Comments

comments