ททท.พัทยาชูจุดขายแหล่งท่องเที่ยวด้านกีฬา | ATTA

ACTIVITY OF MONTH














ATTA > Tourism News > ททท.พัทยาชูจุดขายแหล่งท่องเที่ยวด้านกีฬา

ททท.พัทยาชูจุดขายแหล่งท่องเที่ยวด้านกีฬา

ผอ.ททท.พัทยา ขานรับนโยบาย รมว.กอบกาญจน์ มุ่งเน้นจับนักท่องเที่ยวกลุ่มสนใจพิเศษ พร้อมชูจุดขายเป็นแหล่งกีฬาระดับโลก เล็งดึงกลุ่มอาเซียน-อินเดีย เสริมจีน-รัสเซีย

นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพัทยา เปิดเผยถึงแผนการตลาดในปี 2559 ว่า จะเน้นทำตลาดแบบเซ็กเมนต์ที่ชัดเจนขึ้น และจับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีความสนใจพิเศษ อาทิ กลุ่มนักท่องเที่ยวผู้หญิงที่ชอบเรื่องความสวยความงาม สปา และอาหาร กลุ่มนักท่องเที่ยวเจนวาย ซึ่งเมืองพัทยามีโปรดักต์รองรับอยู่แล้ว เช่น สวนน้ำการ์ตูนเน็ทเวิร์คฯ รวมถึงกิจกรรม CSR ต่าง ๆ อาทิ การปล่อยเต่าและการปลูกปะการัง

นอกจากนี้ยังส่งเสริมเส้นทางขี่จักรยานตามแหล่งท่องเที่ยวชุมชนต่าง ๆ เช่น เขาชีจรรย์ วัดญาณสังวราราม ตลาดชุมชนจีนโบราณชากแง้ว ที่จะมีถนนคนเดินทุกวันเสาร์ และวิหารเซียน

และอีกเรื่องหนึ่งคือ จุดขายด้านความเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงกีฬาระดับโลก ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งพัทยาก็มีจุดเด่นในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น สนามกอล์ฟมาตรฐานระดับโลกที่มีมากกว่า 20 แห่ง สถานที่แข่งกีฬาทางน้ำ สถานที่แข่งรถทางเลียบ และสถานที่แข่งไตรกีฬา รวมทั้งวิ่งมาราธอน ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวจีนและญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก

ปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวพัทยานั้นแบ่งเป็นต่างชาติ 70% คนไทย 30% โดยก่อนหน้านี้นักท่องเที่ยวรัสเซียถือเป็นกลุ่มที่มาเป็นอันดับหนึ่ง ปัจจุบันถูกแทนที่ด้วยนักท่องเที่ยวจีน รองลงมาเป็นนักท่องเที่ยวในอาเซียนอย่างเวียดนามและกัมพูชา เพราะเดินทางด้วยรถมาได้ ที่เหลือจะเป็นเกาหลี ไต้หวัน และอินเดีย

สำหรับนักท่องเที่ยวรัสเซียนั้นจะกลับมาเที่ยวพัทยามากเหมือนเดิมหรือไม่ คงต้องรอดูว่าค่าเงินรูเบิลจะเป็นอย่างไร หากค่าเงินรูเบิลกลับมาดีขึ้น คาดว่านักท่องเที่ยวรัสเซียน่าจะกลับมา

“ตอนนี้เราต้องทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการถึงพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจีนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบางประเด็นเราต้องปรับตัวยอมรับ เพราะนักท่องเที่ยวจีนส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่เดินทางออกนอกประเทศเป็นครั้งแรก แต่เชื่อว่าจะดีขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากทางการจีนเองก็พยายามให้ความรู้กับคนจีนที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศด้วยเช่นกัน”
นางสาวสุลัดดากล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทุกภาคส่วนได้จับตาดูเศรษฐกิจของจีนว่าจะส่งผลกระทบต่อการเดินทางท่องเที่ยวของคนจีนหรือไม่ ทั้งนี้ทาง ททท.พัทยาเองก็ได้พยายามขยายฐานนักท่องเที่ยวไปยังประเทศใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะประเทศในแถบอาเซียนและอินเดีย ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงและใช้เวลาสำหรับการท่องเที่ยวเป็นเวลานานขึ้นด้วย

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

 

 

 

 

 

 

Comments

comments