ตรุษจีน โอเวอร์บุ๊กกิ้งสวนเศรษฐกิจ จีนเที่ยวไทยเงินสะพัด7พันล้าน
ศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์
ททท.โชว์ยอดนักท่องเที่ยวเซี่ยงไฮ้เที่ยวไทยช่วงตรุษจีนนี้โอเวอร์บุ๊กกิ้งสวนทางตลาดหุ้น-เศรษฐกิจจีนผันผวน เผยหนัง “ลอสต์ อิน ไทยแลนด์ 2” ช่วยปั่นกระแสเที่ยวตามรอยหนังอีกระลอก คาดรายได้สะพัด 7 พันล้านบาท
นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ตัวเลขการจองการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ของนักท่องเที่ยวจีนฝั่งเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นเมืองที่คนมีรายได้สูงพำนักจำนวนมาก ของ 6 สายการบิน รวมจำนวน 140 เที่ยวบิน 2.3 หมื่นที่นั่ง ขณะนี้ยอดจองล้น (โอเวอร์บุ๊กกิ้ง) ถึง 120% แล้ว
โดยราคาแพ็กเกจทัวร์จากเซี่ยงไฮ้มาไทยมีตั้งแต่ต่ำสุดที่ 5 พันหยวน (ราว 2.85 หมื่นบาท) จนถึง 1.2 หมื่นหยวน (ราว 6.84 หมื่นบาท) ขณะที่ยอดจองชาร์เตอร์ไฟลต์จากเมืองแถบตอนกลางและตะวันตกของจีนยังไม่เต็ม ส่วนตัวเลขการเดินทางข้ามพรมแดนด้วยรถยนต์กระแสดีมาก ยอดจองห้องพักแถบเชียงของ จังหวัดเชียงรายก็เต็มแล้ว
คาดการณ์ว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2559 นี้จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเชื้อสายจีน และรายได้จากนักท่องเที่ยวจีนมูลค่าใกล้เคียงกับช่วงตรุษจีนปีที่แล้ว ซึ่งมีประมาณ 3.05 แสนคน จากเที่ยวบิน
ประจำ เที่ยวบินพิเศษ และเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) จากเมืองต่าง ๆ ของจีนและฮ่องกงราว 890 เที่ยวบิน สร้างรายได้ 6.9 พันล้านบาท
โดยกระแสการจองแพ็กเกจเที่ยวของตลาดจีนเป็นแบบกระชั้นชิด (ลาสต์มินิต) มากขึ้น จากที่เคยจอง 3 เดือนล่วงหน้า แต่ปัจจุบันนิยมจองแค่ 1 เดือน ทำให้ ททท.คลายกังวลเรื่องตัวเลขสถานการณ์ยอดจองแพ็กเกจเที่ยวลง เพราะก่อนหน้านี้เกรงว่าตลาดจีนจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ตลาดหุ้นจีนผันผวนและเศรษฐกิจจีนชะลอตัว
นางศรีสุดากล่าวด้วยว่า คนจีนนิยมไปเที่ยวเกาะสมุยสุราษฎร์ธานีมากขึ้นและเทรนด์โรงแรมกลายเป็นเดสติเนชั่นใหม่ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ เพราะที่สมุยมีโรงแรม 5-6 ดาวสวย ๆ จำนวนมาก เช่น ดับเบิลยู โฮเทล และโฟร์ซีซั่น โดยราคาแพ็กเกจไปสมุยปัจจุบันขายที่ 6-7 พันหยวน (ราว 3.42-3.99 หมื่นบาท)
“กระแสจีนเที่ยวไทยช่วงตรุษจีนปีนี้ ได้แรงหนุนจากภาพยนตร์เรื่อง ไชน่าทาวน์ ดีเทคทีฟ หรือลอสต์ อินไทยแลนด์ 2 ที่ ททท.สนับสนุน ยกกองมาถ่ายทำที่เยาวราช ตลาดน้ำดำเนินสะดวก ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก (ปากคลองลัดพลี) ขณะนี้กระแสแรงมาก มีรายได้กว่า 700 ล้านหยวน (ราว 3.84 พันล้านบาท) แล้ว เป็นรองแค่สตาร์ วอร์สเท่านั้น และทำให้ยอดจองมาไทยช่วงตรุษจีนโอเวอร์บุ๊กกิ้ง นอกจากนี้ ยังมีภาพยนตร์จีนอีก 2 เรื่องที่เข้ามาถ่ายทำในไทย ได้แก่ โดนท์ เลท มี โก และมวยไทยหัวใจผู้ชนะ”
ด้านนายวิชิต ประกอบโกศล ประธานกลุ่มบริษัท ซี.ซี.ที. กรุ๊ป ในฐานะนายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทย-จีน กล่าวว่า ช่วงวันหยุดยาวเทศกาลตรุษจีน 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 7-16 กุมภาพันธ์ 2559 สมาคมคาดว่าจะมีชาวจีนเที่ยวไทย 4 แสนคน สร้างรายได้กว่า 1 หมื่นล้านบาท ขณะที่ยอดนักท่องเที่ยวจีนตลอดเดือนกุมภาพันธ์นี้ คาดมีกว่า 9 แสนคน สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว สร้างรายได้รวม 3 หมื่นล้านบาท
ที่มา:ประชาชาติธุรกิจออนไลน์