นกแอร์เดี้ยงยกเลิก 60 เที่ยว/วัน ปัญหาภายในพ่นพิษยาวถึงสิ้นมี.ค. | ATTA

ACTIVITY OF MONTH














ATTA > Tourism News > นกแอร์เดี้ยงยกเลิก 60 เที่ยว/วัน ปัญหาภายในพ่นพิษยาวถึงสิ้นมี.ค.

นกแอร์เดี้ยงยกเลิก 60 เที่ยว/วัน ปัญหาภายในพ่นพิษยาวถึงสิ้นมี.ค.

03c8d3-420x284

นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทางสายการบินนกแอร์ได้แจ้งมายัง กพท. เรื่องการยกเลิกเที่ยวบินในตารางบิน โดยเฉลี่ยประมาณ 30 เที่ยวบินต่อวัน (60 เที่ยวบิน ไป-กลับ) ไปจนถึงประมาณสิ้นเดือน มี.ค.นี้ เนื่องจากยังอยู่ระหว่างเร่งหานักบินเพิ่ม และบางเที่ยวบินอาจมีผู้โดยสารจองตั๋วน้อยเกินไปทำให้ต้องยกเลิกหรือยุบรวม ซึ่งนกแอร์ได้แจ้งผู้โดยสารล่วงหน้าและบริหารจัดการผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วไว้แล้วไม่ให้ได้รับผลกระทบ
 โดยสายการบินนกแอร์จะต้องส่งตารางการบินฤดูร้อน ซึ่งจะกำหนดจุดบิน และจำนวนเที่ยวบิน ซึ่งน่าจะมีการปรับลดเที่ยวบินลงเพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนนักบิน แต่สายการบินสามารถขอตารางการบินไว้เป็นฤดูไว้ก่อน เมื่อทำการบินไปแล้ว มีจำนวนผู้โดยสารน้อยค่อยขอยกเลิก ซึ่งในเดือนเมษายน เป็นเดือนที่จะมีการเดินทางภายในประเทศมาก จำนวนผู้โดยสารจะเพิ่ม ดังนั้น สายการบินส่วนใหญ่จะเพิ่มเที่ยวบินเพื่อรองรับ
ทั้งนี้สายการบินนกแอร์ ที่มีนายพาที สารสิน เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ได้ประสบปัญหาในเรื่องการบริหารกับปัญหานักบินไม่เพียงพอมาเป็นระยะเวลาพักใหญ่แล้ว แต่ผู้บริหารไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ จนกระทั่งปัญหามาระเบิดขึ้นให้สังคมได้รับรู้เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งมาจนถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลา 1 เดือนแล้ว แต่ไม่เพียงไม่สามารถแก้ปัญหาได้ นกแอร์ยังยกเลิกเที่ยวบินเป็นว่าเล่น หลังจากที่เกิดเหตุขึ้นมา
สำหรับการตรวจสอบชั่วโมงการบินของนักบิน 14 สายการบิน ภายในประเทศ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ กพท. ซึ่งคาดว่าประมาณสิ้นเดือนมีนาคมนี้ จะทราบผล
สำหรับที่ประชุมคณะกรรมการกำกับ กพท. ที่มีนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ได้มีมติอนุมัติในการเสนอของบประมาณกลางปี 2559 จำนวน 225.15 ล้านบาทให้ กทพ.สำหรับเป็นทุนประเดิมใช้ในกิจการ โดยจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขออนุมัติต่อไป นอกจากนี้ กพท.จะมีการพิจารณาในการปรับอัตราค่าธรรมเนียมในการขอใบอนุญาตต่างๆ ของสายการบิน เพื่อให้เป็นธรรมและสอดคล้องกับต้นทุนค่าใช้จ่ายในการตรวจสายการบินมากขึ้น
บางกอกทูเดย์ 15 March 2016

Comments

comments