“อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย” พลิก “จุดขาย” กู้ตลาดยุโรป
ต้องยอมรับว่า ภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยยังต้องจับตาปัญหาเศรษฐกิจยุโรปต่อไป ว่าจะออกมาในรูปแบบไหน หลังจากที่ประสบปัญหาร้อนทั้งหนี้สาธารณะของกรีซ ปัญหาค่าเงินยูโรที่ยังอ่อนค่าต่อเนื่อง รวมถึงประเด็นก่อการร้าย
“ธเนศวร์ เพชรสุวรรณ” ผู้อำนวยการภูมิภาคยุโรป แอฟริกา และตะวันออกกลาง ททท.ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางในการทำตลาดยุโรปในปี 2559 ว่า ททท.ภูมิภาคยุโรปจะหันมาชูจดขายในด้าน “ความคุ้มค่าเชิงประสบการณ์” หรือ Value for Experience แทนจุดขายในเรื่อง “ความคุ้มค่าเงิน” หรือ Value for Money
แนวทางใหม่นี้เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ที่จะสู้กับตัวเองว่าจะทำอย่างไรไม่ให้นักท่องเที่ยวตลาดหลักอย่างยุโรปเบื่อประเทศไทย
อย่างไรก็ตาม เมสเซสในการสื่อสารจะยังคงต้องสอดรับกับการทำตลาดในภาพรวมที่ยังคงใช้ธีม “อะเมซิ่ง ไทยแลนด์, อะเมซิ่ง สตอรี่” (Amazing Thailand, Amazing Story)
โดยแบ่งนักท่องเที่ยวออกเป็น 3 กลุ่มหลัก ประกอบด้วย
1.กลุ่มตลาดดั้งเดิม อาทิ อังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี สเปน สแกนดิเนเวีย เป็นกลุ่มที่สร้างรายได้มากที่สุดเป็นอันดับ 1 และยังเดินทางท่องเที่ยวไทยต่อเนื่อง ตลาดนี้ไทยต้องหาสินค้าใหม่ ๆ มานำเสนอ เช่น เมืองท่องเที่ยงรองในแคมเปญ 12 เมืองต้องห้ามพลาด หรือ 12 เมืองต้องห้ามพลาดพลัสมาขาย
2.กลุ่มตลาดใหม่ คือรุกเปิดตลาดในพื้นที่ใหม่ ๆ เช่น เมืองรองในตลาดดั้งเดิม รวมถึงประเทศใหม่ ๆ เช่น สกอตแลนด์ ไอซ์แลนด์ รวมถึงยุโรปตะวันออก ซึ่งล่าสุดเตรียมเปิดสำนักงาน ททท.ใหม่ที่กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก นอกจากนี้ ยังมีตลาดกลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราช (CIS) ฐานอยู่ที่ประมาณ 70,000 คน เป็นตลาดที่น่าสนใจเพราะใช้จ่ายดีและพำนักในไทยนานเช่นกัน
และ 3.ตลาดมิดเดิลอีสต์และแอฟริกา ซึ่งปัจจุบันนักท่องเที่ยวมิดเดิลอีสต์ 12 ประเทศ มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวไทยมากกว่า 6 แสนคน ใช้จ่ายสูงกว่านักท่องเที่ยวทั่วไปถึง 3 เท่า เนื่องจากนิยมใช้บริการทางการแพทย์และสุขภาพ
ทั้งนี้ มีเป้าหมายเพิ่มรายได้นักท่องเที่ยวในแถบยุโรป แอฟริกา และตะวันออกกลางเพิ่มขึ้น 4.9% เมื่อเทียบกับปี 2558 หรือคิดเป็นมูลค่า 4.87 แสนล้านบาท จากฐานนักท่องเที่ยว 6.56 ล้านคน เพิ่มขึ้น 1.6%
นอกจากนี้ ยังต้องการขยายฐานนักท่องเที่ยวกลุ่มเดินทางครั้งแรก (เฟิรสต์ วิสิตเตอร์) เป็น 35-40% จากปัจจุบันที่มีเพียง 30% เท่านั้น และตั้งเป้าเพิ่มเป็น 50% ภายใน 3-5 ปีนับจากนี้ เพื่อเพิ่มยอดใช้จ่ายต่อคนให้สูงขึ้น
และเฉพาะตลาดยุโรปตั้งเป้าว่าต้องเพิ่มรายได้ปีหน้า 4.4% เป็น 4.2 แสนล้านบาท จากฐานนักท่องเที่ยวยุโรปที่คาดว่าจะเดินทางมาไทย 5.66 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้น 1.6%
ที่มา: ประชาชาติธุรกิจออนไลน์