เที่ยวเพื่อเศรษฐกิจไทย จากสงกรานต์-เซลฟี่เดย์ ถึงวันเกษียณ | ATTA

ACTIVITY OF MONTH














ATTA > Tourism News > เที่ยวเพื่อเศรษฐกิจไทย จากสงกรานต์-เซลฟี่เดย์ ถึงวันเกษียณ

เที่ยวเพื่อเศรษฐกิจไทย จากสงกรานต์-เซลฟี่เดย์ ถึงวันเกษียณ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รับลูกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ จากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี โชว์แผนสารพัดเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งปี จัดอีเวนต์ 6 เดือนต่อเนื่อง หวังเงินสะพัดเหวี่ยงจีดีพี.โต 3-3.5% ตามเป้ารัฐบาล กอดนักท่องเที่ยว “จีน” ทิ้งไม่ได้จ่ายวันละพันล้าน เตรียม “ท่าไม้ตาย” ว่าด้วยมาตรการภาษี และการลด-แลก-แจก-แถม-ชิงโชค…ดึงคนออกมาเที่ยว-ดื่ม-กิน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวใช้จ่ายค่าที่พักและค่าอาหารในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ 9 วัน ช่วง 9-17 เม.ย. 59 นำมาหักภาษีได้รวมกัน 30,000 บาท/คน ททท.จะทำแผนโปรโมตในโครงการ Flash Sale ร่วมกับสมาคมโรงแรม สมาคมท่องเที่ยวในประเทศ จัดห้องพัก สปา สวนสนุก มาขายในวันที่ 5 เม.ย.นี้ ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวให้ใช้เงินเพิ่มขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์ ในช่วง 9 วันนี้ ทำให้เอกชนยังได้หายใจ และเป็นมาตรการที่ส่งสัญญาณการท่องเที่ยวในประเทศให้มากขึ้น

หลังจากเทศกาลสงกรานต์ ททท.จะเร่งทำตลาดในประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเพราะการส่งออกก็ยังไม่สามารถกลับมาเป็นหลักได้เหมือนในอดีตภาคการเกษตรก็ประสบปัญหาภัยแล้งสุดท้ายก็ต้องพึ่งภาคการท่องเที่ยวที่มีบทบาทสำคัญจึงกำหนดมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวครึ่งปีหลังของปีงบประมาณ ตั้งแต่ พ.ค.-ก.ย.นี้

ดึงนักเที่ยวใช้เงินเพิ่ม 10%

นายยุทธศักดิ์กล่าวถึงเป้าหมายสำคัญในการทำตลาด ด้วยการสร้างกระแสให้เกิดการท่องเที่ยวในประเทศให้เพิ่มมากขึ้น ชะลอการเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ ขณะเดียวกันกระตุ้นให้มีการเดินทางภายในประเทศ เพิ่มการใช้จ่ายเงินของนักท่องเที่ยวไทยจาก 2,600 บาทต่อคน/วัน ขยับขึ้นอีก 10 เปอร์เซ็นต์ จาก 2,600 บาท เป็น 2,860 บาท จึงมีการปรับแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวต่าง ๆ เช่น โครงการเที่ยวช่วยไทย แจกทุนเพื่อการท่องเที่ยวทุกเดือน แจกของรางวัลทุกไตรมาส จัดกิจกรรมเพิ่มเติม สร้างเซ็กเมนต์ใหม่ จากปฏิทินกิจกรรมเดิมที่ ททท.มีอยู่แล้ว

“งานที่ ททท.ทำอยู่ปัจจุบัน เช่น วันธรรมดาน่าเที่ยว, Outdoor Festival, Thailand Grand Sale ซึ่งจะจัดในเดือนมิถุนายน ก็จะปรับเป้าหมาย แทนที่จะให้ความสนใจแก่นักท่องเที่ยวต่างประเทศ ก็ให้ความสนใจนักท่องเที่ยวไทยเพิ่มมากขึ้น ที่จะเติมเข้าไปคือกำหนดธีมในแต่ละเดือนเพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ตั้งแต่ พ.ค.-ก.ย.นี้”

แผน 6 เดือนกระตุ้นโลว์ซีซั่น

เริ่มจากธีมเดือน พ.ค. จะจับกลุ่มเป้าหมายนักเรียน นักศึกษา ครอบครัว เพราะช่วงนั้นเป็นการเที่ยวก่อนเปิดเทอม เดือน มิ.ย.จะเป็นโครงการเที่ยวชวนชิม อาหารถิ่นทั่วไทย เป็นตำรับโบราณ ใช้วัตถุดิบของท้องถิ่น และจะประกาศสุดยอด

อาหารถิ่นไทย 77 จังหวัด เพื่อสร้างกระแสให้คนเดินทางไปกินอาหารถิ่นในพื้นที่ เดือน ก.ค.มีเรื่องงานเกี่ยวกับประเพณีนิยม ตามความเชื่อ เพื่อสร้างกระแสว่าไปเที่ยวและได้บุญ เดือน ส.ค.มีกิจกรรมเดือนสิงหาพาแม่เที่ยว และเป็นเดือนของสุภาพสตรี Lady Month ส่วนเดือน ก.ย.เป็นกิจกรรมเที่ยวไทยก่อนเกษียณ อาจให้คูปองส่วนลดสำหรับข้าราชการเพื่อท่องเที่ยวก่อนเกษียณ

ผู้ว่าการ ททท.กล่าวด้วยว่า สิ่งที่จะทำต่อไปคือเรื่องการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ในแคมเปญ “รวมใจเที่ยวไทย เศรษฐกิจไทยยั่งยืน” ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป มีการจัดหาพรีเซ็นเตอร์ในแต่ละเดือนเพื่อกระตุ้นกลุ่มเป้าหมาย นอกจากนี้ยังมีแนวความคิดที่จะจัด Thailand Selfie Day เฉพาะวันที่ 1 มิ.ย. ที่เป็นวันที่ 1 เพราะเลข 1 มีคำลงท้ายว่า st จึงแทนคำว่า Selfie for Tourism แต่ในเดือน มิ.ย.นี้ยังมีโครงการแจกทุนเพื่อการท่องเที่ยว รวมถึงจัดโครงการ “เที่ยวชวนชิม อาหารถิ่นทั่วไทย” ก็อาจจะให้ถ่ายเซลฟีกับรูปอาหาร และสถานที่ท่องเที่ยว ให้สอดคล้องกับ Selfie Day

เงินก้นถุงอปท.นำท่องเที่ยวชุมชน

ขณะเดียวกัน กระทรวงมหาดไทยได้แก้ไขหลักเกณฑ์การใช้เงินสะสมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประมาณ 6 หมื่นล้านบาท เพื่อเข้าไปพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กุญแจที่จะทำให้สำเร็จได้คือความรวดเร็วในการพัฒนารับนักท่องเที่ยวต่อไป ททท.กระตุกด้าน Demand องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยว ก็จะส่งผลดีต่อรายได้ที่จะเกิดขึ้นในท้องถิ่น

ขณะเดียวกันยังมีการส่งเสริมการขาย จัดรายการเที่ยวท้องถิ่นเมืองไทย 10 ชุมชน เช่น บ้านห้วยตองก๊อ จ.แม่ฮ่องสอน, บ้านไร่กองขิง จ.เชียงใหม่, บ้านพระบาทห้วยต้ม จ.ลำพูน, โฮมสเตย์บ้านถ้ำเสือ จ.เพชรบุรี, วิสาหกิจชุมชนราไวย์ จ.ภูเก็ต เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ถ้ากิจกรรมตามปฏิทินไม่พอ ก็จะจัดอีเวนต์ต่าง ๆ เพิ่มขึ้นมาในแต่ละเดือน เพื่อชะลอการเดินทางไปต่างประเทศ

รายได้ทั้งปีฉุดจีดีพีตามเป้า 3%

ผู้ว่าการ ททท.มั่นใจว่า กิจกรรมการท่องเที่ยวที่จัดธีมขึ้นมาใหม่ จะสร้างเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ และสร้างโมเมนตัมให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยอยู่ในระดับ 3-3.5% ได้ตามเป้าหมายที่รัฐบาลวางไว้ ดูจากแผนการกระตุ้นพิเศษ 6 เดือน และต่อจากนั้นจะเข้าสู่ช่วง High Season อีกครั้งในเดือน ต.ค.-ธ.ค ดังนั้นน่าจะทำให้แรงเหวี่ยงเรื่องการท่องเที่ยวส่งผลให้เศรษฐกิจเติบโตได้ตามเป้าหมาย

“สิ่งที่เราพยายามทำคือทำให้ดีกว่าเป้าหมายที่วางไว้ ถ้าเราหลุดเป้าจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภาพรวม เพราะตอนนี้หลายฝ่ายปรับลดตัวเลขลง แต่ ททท.ยังมั่นใจว่า การท่องเที่ยวจะเป็นส่วนหนึ่งในกลไกของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เราจึงต้องทำให้ดีที่สุด เพื่อให้เป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นไปตามที่รัฐบาลตั้งไว้” ผู้ว่าการ ททท.กล่าว

จีนทิ้งไม่ได้ ใช้เงินพันล้าน/วัน

นายยุทธศักดิ์กล่าวถึงกรณีนักท่องเที่ยวชาวจีนว่า ปัจจุบันมีทัวร์นักท่องเที่ยวจีนวันละ 1 พันกรุ๊ป เฉพาะในกรุงเทพฯ แต่ถ้ารวมเชียงใหม่ ภูเก็ต อาจจะถึง 1,500 กรุ๊ปต่อวัน เฉลี่ยกรุ๊ปละ 20 คน มีการใช้จ่ายเฉลี่ยคนละ 5,000 บาท รวมตัวเลขทั้งหมด นักท่องเที่ยวใช้จ่ายประมาณวันละ 1,000 ล้านบาท

“ถ้าสมมติปีนี้รายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น แต่จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง นัยหนึ่งที่อธิบายได้คือ เริ่มมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างไปสู่กลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพมากขึ้น เพราะนักท่องเที่ยวน้อยลง แต่ใช้จ่ายมากขึ้น นั่นคือสิ่งที่เราอยากจะเห็น ถามว่าเวลานี้เราไม่เอาจีนได้ไหม ไม่ได้หรอก นักท่องเที่ยวจีนหายไป 4 ล้านคน เดือดร้อนเลย แต่เราต้องค่อย ๆ ปรับ เมื่อถึงเวลาหนึ่งเราสามารถเลือกได้”

ท่าไม้ตายใช้มาตรการลดภาษี

นายยุทธศักดิ์กล่าวด้วยว่า หากมาตรการพิเศษที่ออกมาในช่วง 6 เดือนนับจากนี้ไม่ได้ผลตามที่คาดไว้ คงต้องใช้มาตรการกระตุ้นด้วยการลดภาษีซึ่งแนวทางนี้จะเก็บไว้ใช้ในยามจำเป็นจริง ๆ เพราะนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ไม่ต้องการให้นำมาตรการภาษีมาใช้บ่อย เพราะจะทำให้ลดประสิทธิภาพลง และผู้บริโภคจะไม่ตื่นตัวและอาจจะชะลอการใช้จ่ายด้วย

อย่างไรก็ตามต้องมีแผนสำรอง เพื่ออัดโปรโมชั่นในการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้มากขึ้นและถี่ขึ้น กระตุ้นต่อมความอยากเที่ยว อัดแคมเปญลด-แลก-แจก-แถม-ชิงโชคเพิ่มขึ้นไปอีก เพราะในทางเศรษฐศาสตร์ เรื่องท่องเที่ยวเป็นสินค้าที่มีความยืดหยุ่นต่ำ ต่อให้ไม่มีเงินถึงเวลาคนอยากไปก็จะไปทันที

updated: 03 เม.ย 2559 เวลา 09:00:24 น.

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1459612542

 

Comments

comments

omtogel situs togel slot gacor omtogel omtogel omtogel omtogel omtogel slot gacor

Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Toto Slot
Slot Dana
Taruhan Bola
slot bola
bola slot
rujak bonanza
www.layarkampung21.com - Layarkampung21 www.layarkampung21.org - Layarkampung21 www.layarkampung21.xyz - Layarkampung21 id.pinterest.comfilmbox21 - Layarkampung21 x.comFilmbox21movie - Layarkampung21 heylink.mefilmbox21 - Layarkampung21 linktr.eefilmbox21 - Layarkampung21 linkr.biofilmbox21 - Layarkampung21 www.youtube.com@filmbox21official - Layarkampung21 heylink.melayarkampung21 - Layarkampung21 x.comlayarkampung21 - Layarkampung21 www.pinterest.comlayarkampung21 - Layarkampung21 linktr.eelayarkampung21 - Layarkampung21 linkr.biolayarkampung21 - Layarkampung21 t.melayark21official - Layarkampung21