กงสุลใหญ่-ทีมไทยแลนด์ จัดงานมหาสงกรานต์ TGF 2016 ที่นครซิดนีย์ | ATTA

ACTIVITY OF MONTH














ATTA > Tourism News > กงสุลใหญ่-ทีมไทยแลนด์ จัดงานมหาสงกรานต์ TGF 2016 ที่นครซิดนีย์

กงสุลใหญ่-ทีมไทยแลนด์ จัดงานมหาสงกรานต์ TGF 2016 ที่นครซิดนีย์

EyWwB5WU57MYnKOuYLXEQQRVVHbGD2oAP2PthdExNFivG4BSS5rx5X

สถานกงสุลใหญ่ และทีมไทยแลนด์ ประเทศออสเตรเลีย จัดงานมหาสงกรานต์ Thailand Grand Festival ที่ Tumbalong Park ดาร์ลิ่งฮาร์เบอร์ เมื่อวันที่ 12-13 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยจัดยิ่งใหญ่กว่าที่เคยมีมา ชาวไทยและต่างชาติแห่เที่ยวเนืองแน่น…

เมื่อวันที่ 16 มี.ค.2559 นายณัฐพันธ์ ตรีเมฆ ผู้สื่อข่าวไทยรัฐ ประจำประเทศออสเตรเลีย รายงานข่าว การจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์ Thailand Grand Festival ที่ Tumbalong Park ดาร์ลิ่งฮาร์เบอร์ นครซิดนีย์ เมื่อวันที่ 12-13 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า ชาวไทย และชาวต่างชาติ ที่อาศัยอยู่ในบริเวณการจัดงานโดยรอบ ที่เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยย่านกลางใจเมือง และประชนที่สัญจรไปมาตลอดทั้งวัน ได้เข้ามาร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดยในช่วงช้าเริ่มตั้งแต่ 11.00 น. ประชาชนเริ่มที่จะทยอยเดินเข้ามาภายในงานเพื่อสรงน้ำพระ และชมการแสดงบนเวที โดยมีการแสดงต่างๆ จาก Metropolitan Administration, Thai Education Center, Dhammachai Education Foundtion, Buddharangsee Language School Wollongong, Siam Classic Dance Studio, การสาธิตการทำอาหารไทยโดยเชฟเดียร์ จาก “ร้านอาหาร @Bangkok” ก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก จากชาวออสซี่ รวมทั้งการแสดงรำไทยจากโรงเรียนพุทธรังษีเป็นต้น ที่เป็นจุดสนใจของสื่อมวลชน และช่างภาพชาวต่างชาติมาทำข่าวกันเป็นจำนวนมาก

ปีนี้สถานกงสุลใหญ่จัดหาเต็นท์ขนาดใหญ่มาบริการประชาชนเพื่อคลายร้อน

สื่อมวลชนต่างชาติให้ความสนใจนวดแผนโบราณของไทย

การสาธิตการทำอาหารไทยโดยเชฟเดียร์จาก ร้านอาหาร@Bangkok

ต่อมาเวลาประมาณ 16:30 น. นายจิระชัย ปั้นกระษิณ เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงแคนเบอร์รา นายณัฐพล ขันธหิรัญ กงสุลใหญ่ ประจำนครซิดนีย์, นางรุจิรัศมิ์ ฉัตรเฉลิมกิจ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานซิดนีย์ ทีมไทยแลนด์ ซิดนีย์เคาน์ซิล และตัวแทนของดาร์ลิ่งฮาร์เบอร์ ร่วมกันทำพิธีเปิดโดยฉีดน้ำจากปืนฉีดน้ำ เพื่อฉลองสงกรานต์จากนั้นในช่วงบ่าย ซึ่งในเดือนมีนาคมนี้เป็นช่วงฤดูร้อนของชาวซิดนีย์ ท่ามกลางความร้อนระอุ โดยอุณหภูมิพุ่งสูงขึ้นเกือบไปถึง 40 องศา แต่ก็ยังมีประชาชนที่สนใจเดินเข้ามาภายในงานมากขึ้นกว่าในช่วงเช้า เดินต่อคิวเพื่อเข้าแถวซื้ออาหารไทย ตามบูธต่างๆ เป็นจำนวนมาก โดยร้านอาหารไทย ที่เข้ามาจำหน่ายนั้น ได้ผ่านการคัดเลือกแล้วเป็นอย่างดี จากสถานกงสุลใหญ่ และทีมไทยแลนด์ ว่าสามารถทำอาหารไทยรสชาติ อาหารไทยแท้ๆ จำหน่ายแก่ชาวต่างชาติได้ เพื่อคงไว้ซึ่งรสชาติ และโปรโมตประเทศไทยไปในตัวอีกด้วย

อากาศร้อนจัดน้ำแข็งใสใส่น้ำหวานของหวานแบบไทยๆขายดีมาก

การแสดงรำไทยบนเวที

การแสดงรำไทยบนเวที

ในปีนี้ทางผู้จัด ได้เพิ่มเต็นท์บังแดดขนาดใหญ่ และเก้าอี้อีกเป็นจำนวนมาก ให้ประชาชน ได้นั่งรับประทานอาหาร และนั่งชมการแสดงศิลปะ นาฏศิลป์ไทยบนเวที และชมศิลปะการชกมวยไทยจากค่าย “Roongchai Gym” โดยที่ไม่ร้อนจนเกินไปโดยในช่วงแย็นในปีนี้ ทางสถานกงสุลใหญ่ และทีมไทยแลนด์ออสเตรเลีย ได้นำเอาศิลปิน จาก The Voice Thailand Season 4 นำโดย น้องไข่มุก-รุ่งรัตน์ เหม็งพานิช และ นุ๊ก-สมัชญ์ เนียมสอาด ขึ้นร้องเพลงบนเวที แสดงสลับกับวง Rarg Thai Band (วงดนตรี รากไทย) ขับกล่อมเพลงเพราะๆ ให้ชาวไทยได้ฟังคลายความคิดถึงเมืองไทยอีกด้วย

นุ๊ก สมัชญ์ เนียมสอาด The Voice Thailand Season 4 ขับกล่อมบทเพลงบนเวที

น้องไข่มุก – รุ่งรัตน์ เหม็งพานิช จากThe Voice Thailand Season 4 ขึ้นร้องเพลงบนเวที

นายณัฐพล ขันธหิรัญ กงสุลใหญ่ ประจำนครซิดนีย์ กล่าวถึงจุดประสงค์ในการจัดงาน TGF ว่า งานนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลไทยที่ประสงค์จะให้ประเทศไทยแสดงสัญลักษณ์ ที่กลางนครซิดนีย์ ถือเป็นการเผยแพร่ภาพลักษณ์ให้คนออสเตรเลียรู้จักประเทศไทยให้ดียิ่งขึ้น และในแง่มุมต่างๆ มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านวัฒนธรรม ซึ่งมีองค์ประกอบมากมายที่สะท้อนให้เห็นในงาน TGF เช่น นาฏศิลป์ การฟ้อนรำ การแสดงพื้นเมือง การสาธิตการประกอบอาหารไทย การสาธิตทำโรตี การสาธิตมวย ตะกร้อ อีกทั้งมีอาหารไทยและสินค้าไทยที่หลากหลายจากภูมิภาคต่างๆ ของประเทศมาแสดงให้ชาวต่างชาติได้สัมผัส การแสดงดนตรีจาก The Voice Thailand เป็นต้น

การแสดงรำไทยบนเวที

บรรยากาศ ในงาน Thailand Grand Festival 2016 ที่นครซิดนีย์ 1

กงสุลใหญ่ ประจำนครซิดนีย์ กล่าวต่อว่า งาน TGF ที่จัดขึ้นมิใช่เพื่อชาวออสเตรเลีย หรือชาวต่างชาติเท่านั้นสังเกตได้ชัดเจนว่า เมืองที่มีคนไทยพำนักอาศัยอยู่จำนวนมาก มีชุมชนไทยกระจัดกระจายไปทั่ว ย่อมต้องคิดถึงความเป็นไทย อยากมาสัมผัสบรรยากาศแบบไทยๆ เพราะความคิดถึงและความรักต่อประเทศไทยพี่น้องเหล่านี้ต่างพาครอบครัวของตัว เองทั้งที่เป็นออสเตรเลียและชาวต่างชาติมาร่วมด้วย และกลายเป็นงานสังสรรค์รวมญาติมิตรอีกด้วยจึงเป็นความน่าประทับใจอย่างยิ่ง ที่งานนี้ได้จัดขึ้นมากว่า 20 ปีแล้วโดยเริ่มต้นชุมชนไทยจัดขึ้นเอง และต่อมาสถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ พร้อมทั้งทีมประเทศไทยได้ร่วมกันจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 9 แล้ว โดยงาน TGF ครั้งนี้มีทีมประเทศไทยในนครซิดนีย์เป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ประกอบด้วย สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ สำนักงานการค้าต่างประเทศ สำนักงาน BOI นครซิดนีย์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานซิดนีย์ และบริษัทการบินไทยจำกัด สำนักงานซิดนีย์ แต่การจัดงานใดจะสำเร็จไม่ได้หากขาดการสนับสนุนจากชุมชนไทย ผู้ประกอบการธุรกิจไทยในซิดนีย์ ทั้งด้านอาหาร ทัวร์ และสมาคมต่างๆ

บรรยากาศ ในงาน Thailand Grand Festival 2016 ที่นครซิดนีย์ 2

บรรยากาศ ในงาน Thailand Grand Festival 2016 ที่นครซิดนีย์ 3

บรรยากาศ ในงาน Thailand Grand Festival 2016 ที่นครซิดนีย์ 4

นายณัฐพล กล่าวอีกว่า ส่วนไฮไลต์ของงานมี 2-3 มุมมอง ถ้าเป็นด้านอาหาร คือ การสาธิตอาหารไทย หากเป็นด้านดนตรี ย่อมต้องเป็น The Voice Thailand และหากเป็นวัฒนธรรมไทยก็คือการแสดงนาฏศิลป์ที่คณะจากนครซิดนีย์ ร่วมกับคณะจากกรุงเทพมหานคร ร่วมกันแสดง จากการคาดการณ์ 2 วันที่จัดขึ้น น่าจะมีประมาณ 30,000 คนโดยวันอาทิตย์มีผู้มาเข้าร่วมหนาตากว่าวันเสาร์ ส่วนหนึ่งที่ช่วยให้มีผู้มาเข้าร่วมเยอะมากขนาดนี้นอกจากคนรู้จักเมืองไทย มากขึ้นแล้ว สภาพดินฟ้าอากาศก็เป็นใจด้วย เพราะไม่มีฝนเหมือนปีที่ผ่านมา อีกทั้งการตั้งเต็นท์หลบแดดให้ผู้มาร่วมสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

บรรยากาศ ในงาน Thailand Grand Festival 2016 ที่นครซิดนีย์ 5

บรรยากาศ ในงาน Thailand Grand Festival 2016 ที่นครซิดนีย์ 6

กงสุลใหญ่ ประจำนครซิดนีย์ กล่าวด้วยว่า สุดท้ายในฐานะที่สถานกงสุลใหญ่ฯ และทีมประเทศไทยเป็นหน่วยงานของไทยในนครซิดนีย์ มีหน้าที่สนับสนุนคนไทย และเผยแพร่ความนิยมไทยในบรรดาชาวต่างชาติ และต่างมีเป้าหมายเดียวกันที่จะช่วยกันพัฒนาประเทศชาติ การทำประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักด้วยการทูตเชิงวัฒนธรรมเช่นนี้ จะต้องทำต่อเนื่อง อันจะนำไปสู่การสร้างความเข้าใจระหว่างประชาชนต่อประชาชน โดยออสเตรเลียติดอยู่กับอาเซียนและไม่ไกลจากประเทศไทยเลย และความเข้าใจระหว่างกันในระดับประชาชนนี้จะมีส่วนอย่างยิ่งที่ช่วยสนับสนุน ให้เพิ่มความร่วมมือระหว่างกันทั้งในด้านการเมือง เศรษฐกิจ การท่องเที่ยวและวัฒนธรรมต่อไปในอนาคต.

 

ไทยรัฐออนไลน์ 18 มี.ค. 2559 03:50

https://www.thairath.co.th/content/592495

Comments

comments