“กอบกาญจน์” ชี้ไทยปัจจัยบวกตรึม หนุนรายได้ท่องเที่ยวต่างชาติปี′59 แตะ 1.67 ล้านล. | ATTA

ACTIVITY OF MONTH














ATTA > Tourism News > “กอบกาญจน์” ชี้ไทยปัจจัยบวกตรึม หนุนรายได้ท่องเที่ยวต่างชาติปี′59 แตะ 1.67 ล้านล.

“กอบกาญจน์” ชี้ไทยปัจจัยบวกตรึม หนุนรายได้ท่องเที่ยวต่างชาติปี′59 แตะ 1.67 ล้านล.

“กอบกาญจน์” รมว.ท่องเที่ยวฯ เผยปีนี้รายได้ท่องเที่ยวตลาดต่างชาติเกินเป้า 1 หมื่นล้าน คิดเป็น 14.5% ของจีดีพีประเทศ คาดปีหน้าสร้างรายได้ 1.67 ล้านล้านบาท เชื่อท่องเที่ยวไทยยังมีปัจจัยบวกเพียบ ทั้งแนวโน้มการขยายตัวของกระแสท่องเที่ยวโลก-ราคาน้ำมัน-เสถียรภาพทางการเมืองในประเทศ

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงภาพรวมของภาคธุรกิจท่องเที่ยวสำหรับปีนี้ว่า แม้ว่าภาคธุรกิจท่องเที่ยวของไทยจะประสบกับเหตุการณ์ต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี แต่คาดว่าประเทศไทยจะมีรายได้จากภาคธุรกิจท่องเที่ยวรวม 2.21 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเป้าหมายเดิมที่วางไว้เมื่อต้นปี 10,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1.42 ล้านล้านบาท และรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวไทย 0.79 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ รายได้จากภาคการท่องเที่ยวดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 14.8% ของจีดีพีประเทศที่มีมูลค่ารวม 9.9 ล้านล้านบาท และทำให้เกิดการจ้างงานภายในประเทศจำนวน 4.45 ล้านคน คิดเป็น 11%

“ถึงตอนนี้เราคาดการณ์แนวโน้มสำหรับปี 2559 ว่า ประเทศไทยจะมีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 1.67 ล้านล้านบาท โดยมีจำนวนราว 32 ล้านคน” นางกอบกาญจน์กล่าวและว่า โดยมีปัจจัยบวกที่เอื้อต่อการขยายตัวของภาคธุรกิจท่องเที่ยวจำนวนมาก อาทิ แนวโน้มการท่องเที่ยวโลกที่คาดว่าจะขยายตัวในอัตราราว 3-4% ต่อปี และราคาน้ำมันในตลาดโลกที่คาดว่าจะอยู่ในระดับต่ำ รวมถึงเสถียรภาพการเมืองภายในประเทศ

ขณะเดียวกัน หากดูในภาพกว้างก็ต้องยอมรับว่ายังคงมีปัจจัยเสี่ยงในหลาย ๆ ด้านเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นภัยก่อการร้าย หรือภัยสงคราม ภัยทางธรรมชาติขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ และสภาวะเศรษฐกิจจีนที่เริ่มมีปัญหา ทำให้รัฐบาลจีนหันมาส่งเสริมให้คนจีนเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้น

“คนจีนจะเป็นตลาดใหญ่และเป็นเป้าหมายของทุกประเทศทั่วโลกเพราะคนจีนเป็นกลุ่มที่เดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศสูงสุดเป็นอันดับ1 ของโลก รวมทั้งของไทยที่คาดว่าจะมีจำนวนราว 8 ล้านคนในปีนี้ และเพิ่มเป็น 10 ล้านคนในปีหน้า ดังนั้นทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวต้องคำนึงถึงและมอนิเตอร์ตลาดจีนอย่างใกล้ชิดด้วย” นางกอบกาญจน์กล่าว

นางกอบกาญจน์กล่าวต่อไปว่าเพื่อผลักดันให้เกิดความสำเร็จในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยตามเป้าหมาย ทุกส่วนงานควรต้องช่วยกันดำเนินงานใน 5 ส่วนหลัก ๆ ประกอบด้วย 1.ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวไทย (ปี 2558-2560) อย่างต่อเนื่อง 2.ดูแลนักท่องเที่ยวชาวจีนอย่างเข้มข้น 3.การสื่อสารถึงสถานการณ์การเมืองอย่างเหมาะสม 4.ขยายตลาดนักท่องเที่ยวยุโรปมากขึ้น และ 5.สร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว

สำหรับตลาดนักท่องเที่ยวยุโรปนั้น แม้ในช่วงที่ผ่านมาจะมีอัตราการขยายตัวที่ต่ำลง แต่ก็เชื่อว่าจะค่อย ๆ ปรับตัวดีขึ้นในปีหน้า โดยเฉพาะตลาดรัสเซียที่เริ่มปรับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา

“ตอนนี้ทาง ททท.เองก็มีแผนเพิ่มสำนักงานในต่างประเทศอีก อาทิ แคนาดา, ตุรกี, แอฟริกาใต้, เมืองวลาดิวอสต็อก ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ทางทิศตะวันออกของประเทศรัสเซีย ฯลฯ ตลาดใหม่ ๆ เหล่านี้จะช่วยเพิ่มฐานตลาดนักท่องเที่ยวใหม่ ๆ อีกทั้งยังเป็นการช่วยลดความเสี่ยงในกรณีที่ตลาดหลักมีปัญหา” นางกอบกาญจน์กล่าว

ขณะเดียวกัน ยังพยายามเจาะตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ ๆ ที่มีกำลังซื้อ อาทิ กลุ่มที่มีความสนใจด้านกีฬา โดยทางกระทรวงจะยกระดับกีฬาให้เป็นนานาชาติมากขึ้น เป็นต้น

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

Comments

comments