ททท. มัดใจ Gen Y ตอบโจทย์ “โปรโมตท่องเที่ยวเมืองรอง” | ATTA

ACTIVITY OF MONTH














ATTA > Tourism News > ททท. มัดใจ Gen Y ตอบโจทย์ “โปรโมตท่องเที่ยวเมืองรอง”

ททท. มัดใจ Gen Y ตอบโจทย์ “โปรโมตท่องเที่ยวเมืองรอง”

นักท่องเที่ยวกลุ่ม “เจนวาย” (Gen Y) ถือเป็นหนึ่งใน 4 กลุ่มตลาดศักยภาพใช้จ่ายสูงที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตั้งเป้าหมายขยายฐานร่วมกับกลุ่มผู้หญิง และกลุ่มคู่แต่งงานไม่มีบุตร (DINKs)

“สุจิตรา จงชาณสิทโธ” รองผู้ว่าการด้านการตลาดในประเทศ ททท. เล่าถึงแผนการเจาะตลาดนักท่องเที่ยวไทยกลุ่มเจนวายว่า เป็นตลาดที่มาแรงมาก ปัจจุบันฐานประชากรเจนวายในไทยมีทั้งหมด 18 ล้านคน มียอดการเดินทางถึง 7.7 ล้านคนเมื่อปีที่แล้ว

นับเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพด้านท่องเที่ยวอย่างมาก นิยมเดินทางเที่ยวบ่อยกว่ากลุ่มทั่วไปถึง 3 เท่าตัว ชื่นชอบท่องเที่ยวในสถานที่แปลกใหม่ ขณะเดียวกันก็ชอบท่องเที่ยวตามกระแสนิยม และมีอิสระในการตัดสินใจท่องเที่ยวตามความต้องการของตัวเอง

จากเทรนด์ดังกล่าวนี้ ทำให้ ททท.สนใจหันมารุกทำตลาดเจนวายในหลาย ๆ มิติ

มิติแรก คือการจัด “เอาต์ดอร์ เฟสต์” (Outdoor Fest) ซึ่งรวบรวมแหล่งท่องเที่ยวและสินค้าแนวผจญภัย ซึ่งคาดว่าจะตอบสนองความต้องการนักท่องเที่ยวกลุ่มเจนวายได้ดี

สินค้าที่น่าสนใจ ได้แก่ แหล่งท่องเที่ยวในเขตทหาร, ล้านนา แอดเวนเจอร์ ซึ่งรวบรวมแหล่งท่องเที่ยวเชิงผจญภัยในภาคเหนือกว่า 700 แห่ง รวมถึงพวกอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง จักรยาน และดำน้ำ

งาน “เอาต์ดอร์ เฟสต์” เป็นส่วนหนึ่งของงานคอนซูเมอร์แฟร์ “วันธรรมดาน่าเที่ยว” ในวันที่ 12-15 พฤษภาคมนี้ เพื่อส่งเสริมนักท่องเที่ยวให้เลือกเดินทางในวันธรรมดา มีผู้ประกอบการมาร่วมออกบูทกว่า 300 ราย

อีกมิติคือ กลยุทธ์ “สตอรี่ เทลลิ่ง” (Story Telling) ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง สร้างความน่าสนใจ และเชิญให้ไปสัมผัสถึงสถานที่จริง ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่จะทำให้การท่องเที่ยวไทยมีเสน่ห์อย่างยั่งยืน เกิดการกระจายรายได้ไปสู่ชุมชนในวงกว้าง

โดยพัฒนาเป็น “ไวรัล มาร์เก็ตติ้ง” ผ่านสื่อออนไลน์

ด้วยการเสนอแหล่งท่องเที่ยว 24 แห่งทั่วประเทศที่มีความโดดเด่นด้านเรื่องราว เรื่องเล่า ตำนาน ความเชื่อ ความศรัทธา ผ่านโครงการ “เขาเล่าว่า…” ภายใต้แนวคิด “ทุกที่คงเป็นได้แค่เรื่องที่เขาเล่าว่า จนกว่าคุณจะไปสัมผัสด้วยตัวเอง”

แต่ละแห่งล้วนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสวยงาม ก่อให้เกิดคุณค่าด้านจิตใจ ทั้งด้านการงาน การเงิน การเรียน สุขภาพ ความรัก และกำลังใจในการดำเนินชีวิต

โครงการ “เขาเล่าว่า…” มีเป้าหมาย 4 เรื่อง ประกอบด้วย 1.การรับรู้ ทำอย่างไรให้แหล่งท่องเที่ยวได้รับความสนใจ 2.ประสบการณ์ ททท.จะเน้นสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวในชุมชน (โลคอล เอ็กซ์พีเรียนซ์) เพราะรัฐบาลคาดหวังอย่างยิ่งกับการโปรโมตนักท่องเที่ยวเข้าถึงชุมชน 3.การมีส่วนร่วม เช่น ให้นักท่องเที่ยวเข้าใจและเข้าถึงความคิดของคนในชุมชน

และ 4.สร้างคุณค่าของการเดินทาง ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสและเกิดความรู้สึกที่ดี นำคุณค่าดังกล่าวไปปรับใช้กับชีวิต

แหล่งท่องเที่ยวที่ ททท.เลือกมานำเสนอ ได้คัดเลือกมา 10 แหล่ง จาก 24 แหล่ง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่คนยังไม่รู้จักมากนัก และเลือกจากเรื่องราวและแรงบันดาลใจจากสถานที่นั้น ๆ

รวมถึงเส้นทางท่องเที่ยวของแต่ละจังหวัด ให้เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์การกระตุ้นท่องเที่ยวเมืองรอง เชื่อมโยงกับเมืองท่องเที่ยวหลัก ซึ่งไทยมี 20 จังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวเกิน 5 ล้านคน

ทั้งหมดนี้คือ โจทย์หลักของ ททท.ในการโปรโมตแหล่งท่องเที่ยวเมืองรองให้ติดอันดับในใจนักท่องเที่ยวเฉกเช่นเมืองหลัก

 

updated: 07 มี.ค. 2559 เวลา 20:25:38 น.

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

Comments

comments