ททท. อัดโปรโมตตลาด “คู่รัก” รับศึกแย่งชิงนักท่องเที่ยวคุณภาพ | ATTA

ACTIVITY OF MONTH














ATTA > Tourism News > ททท. อัดโปรโมตตลาด “คู่รัก” รับศึกแย่งชิงนักท่องเที่ยวคุณภาพ

ททท. อัดโปรโมตตลาด “คู่รัก” รับศึกแย่งชิงนักท่องเที่ยวคุณภาพ

14630243651463024373l

นักท่องเที่ยวกลุ่มคู่รัก คู่ฮันนีมูน และคู่แต่งงาน ถือเป็นตลาดกลุ่มความสนใจเฉพาะ (นิชมาร์เก็ต) ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โฟกัสและส่งเสริมตลาดนี้อย่างต่อเนื่อง

เนื่องจากเป็นตลาดศักยภาพ ใช้จ่ายสูง สอดรับกลยุทธ์ชิงตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพ

“จุฑาพร เริงรณอาษา” รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา ททท. ระบุถึงผลการสำรวจตัวเลขการใช้จ่ายด้านท่องเที่ยวของกลุ่มคู่รัก คู่ฮันนีมูน และคู่แต่งงานทั่วโลกว่า มีเม็ดเงินสะพัดกว่า 8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.78 ล้านล้านบาทโดยประเทศไทยยังติด 5 อันดับแรกที่นักท่องเที่ยวกลุ่มคู่รักยกให้เป็นเดสติเนชั่นการจัดงานแต่งและฮันนีมูนในต่างประเทศ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวกลุ่มคู่รักในแอฟริกา ถึงกับยกให้ไทยเป็นเดสติเนชั่นดาวรุ่งอันดับต้น ๆ เลยทีเดียว

ขณะที่ประเทศซึ่งตลาดคู่รักจากตะวันตกนิยมเลือกเป็นอันดับต้น ๆ ยังคงเป็นกลุ่มประเทศในแถบทะเลแคริบเบียน

ด้วยมูลค่าตลาดชวนเย้ายวนและความนิยมของนักท่องเที่ยวกลุ่มคู่รักที่มีต่อประเทศไทย ททท.จึงเดินหน้าโครงการใหญ่ 2 โครงการ เพื่อตอกย้ำตำแหน่งตลาด “ผู้นำในเอเชีย” จากกลยุทธ์สร้างการรับรู้และขยายฐานตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มคู่รักชาวต่างชาติในไทยให้แข็งแกร่งมากขึ้น

โครงการแรกที่ “ททท.” เตรียมจัด คืองานเทรดโชว์ “อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ โรมานซ์ เทรด มีท” หนุนการสร้างแบรนด์อิมเมจประเทศไทย ในฐานะแหล่งท่องเที่ยวสุดโรแมนติกในสายตาคู่รัก เป้าหมายของการจัดเทรดโชว์ครั้งนี้ เน้นเจาะตลาดกลุ่มคู่รักกำลังซื้อสูง

ด้วยการเชิญผู้แทนบริษัทนำเที่ยว และนักวางแผนการจัดงานแต่งงาน หรือ เวดดิ้ง แพลนเนอร์ ที่มีอิทธิพลจาก 15 ประเทศทั่วโลก ได้แก่ สหรัฐ, แคนาดา, บราซิล, อาร์เจนตินา, ชิลี, ฝรั่งเศส, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, ออสเตรเลีย, จีน, ฮ่องกง, ไต้หวัน, ญี่ปุ่น เกาหลีใต้, มาเลเซีย และอินโดนีเซีย รวม 73 ราย

ทั้งนี้ คาดว่าการจัดเทรดโชว์ดังกล่าว จะช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการไทยในการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ และเจาะลึกถึงภาคธุรกิจที่มีกลุ่มลูกค้าคู่รักในมืออยู่แล้ว

โดยแบ่งการจัดงานออกเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกคือที่กรุงเทพฯ จัดขึ้นในวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา ก่อนจะเดินทางไปที่จังหวัดกระบี่ในวันที่ 13 พฤษภาคมนี้ เพื่อพาผู้แทนบริษัทนำเที่ยวและเวดดิ้งแพลนเนอร์เยี่ยมชมศักยภาพและความพร้อมของแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลในไทย

“เหตุผลที่เลือกจังหวัดกระบี่เป็นเจ้าภาพจัดงานช่วงที่ 2 ของเทรดโชว์นั้น นอกจากจะเป็นเดสติเนชั่นทางทะเลที่น่าสนใจแล้วยังมีความพร้อมเรื่องเที่ยวบินตรงจากต่างประเทศมากขึ้นในปัจจุบัน ล่าสุด ทางสายการบินรายใหญ่ของโลกอย่างกาตาร์แอร์เวย์ส ซึ่งมีเครือข่ายเส้นทางบินทั่วโลก เตรียมเปิดเส้นทางบินตรงจากกรุงโดฮามากระบี่ในปลายปีนี้”

“จุฑาพร” เล่าเพิ่มเติมถึงอีกโครงการใหญ่ของตลาดคู่รักด้วยว่า ททท.อยู่ระหว่างการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดงานประชุมระดับโลกที่รวบรวมผู้จัดงานแต่งงานชั้นนำไว้มากที่สุด “เดสติเนชั่น เวดดิ้ง แพลนเนอร์ คองเกรส ครั้งที่ 4” หลังจากที่ 3 ครั้งแรกจัดขึ้นที่กรีซ เมอริเชียส และฟลอเรนซ์ อิตาลี ตามลำดับ

โดย ททท.ได้เลือก “ภูเก็ต” เป็นสถานที่จัดงาน คาดว่าต้องใช้พื้นที่ในการจัดงานประมาณ 3,000 ตารางเมตร ทั้งนี้ ผู้จัดงานเจ้าของลิขสิทธิ์ประเมินว่ามีผู้เข้าร่วมงานกว่า 400 คนในครั้งล่าสุด และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 450 คนในการจัดงานปีหน้า

โดยในปีล่าสุด ททท.ได้ไปสำรวจการจัดงานที่เมืองฟลอเรนซ์มา พบว่า เป็นงานที่รวบรวมบุคคลที่มีศักยภาพในการดึงลูกค้ารายใหญ่มาจัดงานแต่งงานในไทยได้ เช่น “เควิน ลี” นักวางแผนจัดงานแต่งงานและอีเวนต์ให้กับบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับโลก อาทิ แบรด พิตต์ และแองเจลีน่า โจลี่

ด้านคู่แข่งที่สนใจเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมระดับโลกในขณะนี้มีเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, เมืองมาร์ราเกซ โมร็อกโก และตุรกี

อย่างไรก็ตาม ททท.มั่นใจว่า จากจุดแข็งของไทยที่ไม่ได้มีแหล่งท่องเที่ยวหาดทรายชายทะเลเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีการนำวัฒนธรรมไทยเข้าไปผสมผสานด้วย จะเป็นจุดขายสำคัญในการสร้างความแตกต่างและโดดเด่นเหนือคู่แข่งอีก 3 ประเทศ

เช่นเดียวกับ “ศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์” รองผู้ว่าการ ด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. เล่าเสริมว่า ททท.เตรียมจัดกิจกรรมโปรโมตตลาดคู่ฮันนีมูนชาวจีน ด้วยการนำเสนอแพ็กเกจแบบพรีเมี่ยม ราคาต่อคนที่ 1 หมื่นหยวน หรือประมาณ 5.4 หมื่นบาทขึ้นไป ช่วยให้บริษัทนำเที่ยวเสนอขายแพ็กเกจนี้ได้ง่ายขึ้น ตั้งเป้ายอดขายแพ็กเกจที่ประมาณ 100 แพ็กเกจ

โดย ททท.จะจัด “ไวท์ บีช ปาร์ตี้” (White Beach Party) ให้คู่ฮันนีมูนที่ซื้อแพ็กเกจดังกล่าวในเดือนมิถุนายนนี้ ที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี และให้คู่ฮันนีมูนได้โพสต์และแชร์เรื่องราวการมาฮันนีมูนที่เมืองไทยทางโซเชียลมีเดีย เพื่อประชาสัมพันธ์ประสบการณ์ท่องเที่ยวในไทยของตลาดคู่รักในประเทศจีนต่อไป

จากแผนการส่งเสริมตลาดอย่างจริงจังนี้ เชื่อว่าจะทำให้ “ไทย” รักษาอันดับความนิยม “เดสติเนชั่น” ในฝันของกลุ่มคู่รัก คู่ฮันนีมูน และคู่แต่งงาน และย้ำความเป็นผู้นำตลาดในเอเชียต่อไปได้…

updated: 12 พ.ค. 2559 เวลา 10:37:11 น.

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1463024365

Comments

comments