ทอท.เร่งแผนแม่บทดอนเมืองเฟส 3 เดินหน้าเฟส 2 สุวรรณภูมิรับแอร์ไลน์เพิ่มไฟลต์บิน | ATTA

ACTIVITY OF MONTH














ATTA > Tourism News > ทอท.เร่งแผนแม่บทดอนเมืองเฟส 3 เดินหน้าเฟส 2 สุวรรณภูมิรับแอร์ไลน์เพิ่มไฟลต์บิน

ทอท.เร่งแผนแม่บทดอนเมืองเฟส 3 เดินหน้าเฟส 2 สุวรรณภูมิรับแอร์ไลน์เพิ่มไฟลต์บิน

“ทอท.” เร่งแผนพัฒนาเพิ่มศักยภาพรองรับเที่ยวบิน-นักท่องเที่ยว ดันแผนแม่บทสนามบิน “ดอนเมือง” เสนอบอร์ด 23 มี.ค.นี้ วางเฟส 3 ใช้งบฯลงทุนไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท หนุนการเติบโตเต็มศักยภาพ รองรับผู้โดยสาร 40 ล้านคนต่อปี ขณะที่สุวรรณภูมิเฟส 2 เตรียมขายซองต้นมีนาคมนี้ พร้อมเล็งพัฒนาหาดใหญ่เพิ่ม เผยแอร์ไลน์ต่างชาติทั้งแห่ขอเพิ่มเส้นทางบินเข้าไทยตรึม คาดกำไรปีงบฯ 59 ทุบสถิติ สูงกว่าตัวเลขกำไร 1.8 หมื่นล้านบาทของปีที่แล้ว

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทเตรียมนำแผนแม่บท (มาสเตอร์แพลน) พัฒนาสนามบินดอนเมือง ซึ่งสอดรับกับนโยบาย 2 สนามบิน (Dual Airport) ของรัฐบาล เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท.ในวันที่ 23 มีนาคมนี้ หลังจากเปิดให้บริการอาคารผู้โดยสาร 2 อย่างเป็นทางการในวันที่ 8 มีนาคมนี้

ลงทุนดอนเมืองอีกหมื่นล้าน

โดยคาดว่าแผนพัฒนาสนามบินดอนเมืองระยะ (เฟส) ที่ 3 จะใช้งบฯลงทุนไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท สำหรับเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารอีก 10 ล้านคนต่อปี เป็น 40 ล้านคนต่อปี เต็มศักยภาพการรองรับของดอนเมือง ทั้งนี้ คาดว่าจะพัฒนาแล้วเสร็จในปี 2564

“เดิมเคยตั้งงบฯลงทุนสำหรับดอนเมืองเฟส 3 ไว้ที่ 7,000 ล้านบาท แต่ล่าสุด พบว่าขนาดงานใหญ่ขึ้น ต้องใช้งบฯสูงกว่า 1 หมื่นล้านบาท ทั้งพัฒนาจังก์ชั่นเทอร์มินอล เชื่อมรถไฟฟ้าสายสีแดง รวมถึงพัฒนาอาคารผู้โดยสารในประเทศเพื่อให้บริการเต็มรูปแบบอีกครั้ง”

ทั้งนี้ดอนเมืองเป็นสนามบินที่เติบโตเร็วมากปีที่ผ่านมามีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 28.5 ล้านคน กำลังจะเต็มขีดความสามารถการรองรับ 30 ล้านคนในปีนี้ โดยมีผู้โดยสารเฉลี่ย 1 แสนคนต่อวัน คาดอีก 1-2 ปี อาจมีจำนวนผู้โดยสาร 1.7 แสนคนต่อวันเทียบเท่าสุวรรณภูมิในขณะนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากการเติบโตของนักท่องเที่ยวจากจีน เกาหลี และอาเซียน

ประมูลงานก่อสร้าง สุวรรณภูมิ

สำหรับความคืบหน้าของโครงการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 นั้น นายนิตินัยกล่าวว่า คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายโครงการของรัฐ (คตร.) ได้อนุมัติแผนการดำเนินงานก่อสร้างแล้ว 2 สัญญา คือ 1.งานจ้างก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินหลังที่ 1 (ชั้น B2 ชั้น B1 และชั้น G) ลานจอดอากาศยานประชิดอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 และส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้ (งานโครงสร้างและงานระบบหลัก) และ 2.งานจ้างก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค ส่วนอีก 1 สัญญาที่คาดว่าจะนำเสนอผ่าน คตร.ในเร็ว ๆ นี้คือ งานจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้าง

“ทอท.จะเปิดประมูลขายซองประกวดราคา หาผู้รับจ้างก่อสร้างงานดังกล่าวได้ในต้นเดือนมีนาคมนี้ และคาดว่าจะแล้วเสร็จในปีงบฯ 2563 เมื่อถึงตอนนั้นสนามบินสุวรรณภูมิจะรองรับผู้โดยสารเพิ่มเป็น 90 ล้านคน จาก 45 ล้านคน”

เพิ่มคาพาซิตี้ “หาดใหญ่-ภูเก็ต”

ส่วนแนวทางการพัฒนาสนามบินอื่น ๆ ใน 6 สนามบินหลักของ ทอท. อาทิ สนามบินหาดใหญ่ ขณะนี้มีผู้โดยสาร 2.5 ล้านคนต่อปี จากขีดความสามารถในการรองรับ 3.6 ล้านคนต่อปี นับว่าสนามบินใกล้เต็มแล้ว มีตลาดหลักคือมาเลเซีย ล่าสุด ไทยแอร์เอเชียได้วางกลยุทธ์ชูหาดใหญ่เป็นฐานปฏิบัติการบินใหม่เพิ่มเติมแล้วซึ่งหลังจากเปิดดอนเมืองเฟส 2 อย่างเป็นทางการในต้นเดือนมีนาคมนี้ ตนจะเข้าไปดูสนามบินหาดใหญ่อย่างจริงจัง เพื่อวางมาสเตอร์แพลนการขยายงานใหม่

ส่วนสนามบินภูเก็ตซึ่งกำลังจะเปิดอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ ปัจจุบันมีจำนวนผู้โดยสารเกินขีดความสามารถในการรองรับที่ 12.5 ล้านคนต่อปีไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย ทอท.เตรียมขยายสนามบินภูเก็ตเฟส 3 ซึ่งเป็นระยะสุดท้าย เพิ่มขีดการรองรับเป็น 18 ล้านคนต่อปี จากนั้นค่อยมาดูว่าจะเพิ่มพื้นที่สนามบินอย่างไรต่อไปได้อีก

แอร์ไลน์ต่างชาติแห่ขอสลอตบิน

นายนิตินัยกล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน ทอท.ได้รับการติดต่อขอเพิ่มเส้นทางบินและเที่ยวบินของสายการบินจากต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง จากทั้งตลาดเส้นทางบินระยะไกลและเส้นทางบินระยะใกล้ โดยตั้งแต่เดือนธันวาคม 2558-มกราคม 2559 มีสายการบินต่าง ๆ ติดต่อขอเพิ่มเส้นทางบินใหม่มาสนามบินของ ทอท.ประมาณ 15 เส้นทาง แบ่งเป็นสุวรรณภูมิ 6 เส้นทาง ภูเก็ต 7 เส้นทาง และดอนเมือง 2 เส้นทางโดยส่วนใหญ่เป็นสายการบินจากจีนและตะวันออกกลาง เช่น ปักกิ่ง แคปิตอล แอร์ไลน์ส ขอ 4 เส้นทาง บินลงกรุงเทพฯ ดอนเมือง เชียงใหม่ ภูเก็ต และสายการบินชานตง ขอบินลง 3 ที่ มีกรุงเทพฯ ดอนเมือง ภูเก็ต โดยทั้งสองเป็นสายการบินโลว์คอสต์จากจีน

“ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ทอท.มองไม่เห็นสัญญาณของการแผ่วตัวเลย สายการบินต่าง ๆ ยังสนใจบินเข้าไทยต่อเนื่อง โดยไทยได้อานิสงส์จากหลาย ๆ ปัจจัย เช่น เหตุการณ์ระเบิดที่กรุงปารีส กลับกลายเป็นว่านักท่องเที่ยวต่างชาติบินมาเที่ยวไทยมากขึ้น นอกจากนี้ การเติบโตแบบชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนก็หนุนให้นักท่องเที่ยวจีน แทนที่จะไปยุโรป ก็เลือกเดินทางมาไทยมากขึ้น”

ประกอบกับบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กำลังจะนำระบบซิสสตาร์ (SysStar) เข้ามาควบคุมเครื่องบินในสนามบินดอนเมือง ช่วยจัดระบบระเบียบบนน่านฟ้าได้ดีขึ้น ทำให้ ทอท.สามารถขยายทราฟฟิกบนอากาศได้มากขึ้น และโล่งใจจากปัญหาความแออัดไปได้อีกอย่างน้อย 2 ปี

คาดงบฯ ปี”59 กำไร (ยัง) ทะลัก

ทั้งนี้ ทอท.คาดว่าปีงบฯ 2559 จะมีกำไรสูงสุดทุบสถิตินับตั้งแต่ดำเนินงานมา สูงกว่าปีงบฯที่แล้วซึ่งปิดไป 1.8 หมื่นล้านบาท แต่ยังอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน

สอดคล้องกับนายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่กล่าวเสริมว่า ที่สนามบินสุวรรณภูมิมีสายการบินต่าง ๆ สนใจขยายเที่ยวบิน เข้ามาขอสลอตหรือตารางบินอย่างต่อเนื่อง คาดว่าเมื่อโครงการพัฒนาสุวรรณภูมิเฟส 2 แล้วเสร็จเมื่อไหร่ สลอตบินน่าจะเต็มอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ สุวรรณภูมิมียอดผู้โดยสารเติบโต 5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เฉพาะช่วงตรุษจีนที่ผ่านมาโตมากถึง 9%

 

updated: 29 ก.พ. 2559 เวลา 09:39:20 น.

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

Comments

comments