“ทัวร์เอาต์บาวนด์” ตีปีกรับหยุดยาว คนไทยเที่ยวนอกทะลัก-แคมเปญเที่ยวในปท.ไม่ขยับ | ATTA

ACTIVITY OF MONTH














ATTA > Tourism News > “ทัวร์เอาต์บาวนด์” ตีปีกรับหยุดยาว คนไทยเที่ยวนอกทะลัก-แคมเปญเที่ยวในปท.ไม่ขยับ

“ทัวร์เอาต์บาวนด์” ตีปีกรับหยุดยาว คนไทยเที่ยวนอกทะลัก-แคมเปญเที่ยวในปท.ไม่ขยับ

“ทัวร์เอาต์บาวนด์” ตีปีกรับพีกซีซั่น ชี้รัฐบาลประกาศวันหยุดยาวส่งอานิสงส์ตลาดไทยเที่ยวนอกมากกว่ากระตุ้นไทยเที่ยวไทย เผยคนไทยแห่จองแพ็กเกจทัวร์ “ญี่ปุ่น-ยุโรป-อาเซียน” ทะลักแล้ว ด้าน “สทท.” ชะเง้อรอแคมเปญเที่ยวลุ้นล้าน ขณะที่ “ททท.” รอถึงเดือนพฤษภาคม เหตุต้องใช้งบฯกลางที่ยังรออนุมัติมาอัดฉีด

นายกฤชณัฐ มีสำราญ กรรมการผู้จัดการบริษัท ซัน สไมล์ ฮอลิเดย์ส แอนด์ แทรเวล จำกัด ในฐานะอุปนายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในช่วงพีกซีซั่นตั้งแต่เดือนเมษายน-พฤษภาคมปีนี้ ตลาดคนไทยเที่ยวต่างประเทศ (เอาต์บาวนด์) มีแนวโน้มดี กำลังซื้อไม่น่าเป็นห่วง เพียงแต่ยังต้องจับตาสถานการณ์ก่อการร้ายในยุโรป หลังเกิดเหตุระเบิดที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ว่าสถานการณ์คลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น และไม่มีการก่อเหตุซ้ำ

“ญี่ปุ่น-ยุโรป” ยังฮอตยาว

ทั้งนี้ หากเทียบกับช่วงพีกซีซั่นเมื่อปีที่แล้ว ภาพรวมปีนี้คาดว่าดีกว่าแน่นอน เพราะปีที่แล้ว องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ได้ท้วงติงไทยเกี่ยวกับข้อบกพร่องอย่างมีนัยสำคัญ จนทำให้องค์การการบินพลเรือนของญี่ปุ่น (JCAB) ไม่ให้สายการบินสัญชาติไทยเพิ่มเที่ยวบินไปญี่ปุ่น กระทั่งฉุดบรรยากาศและกระแสการเดินทางไปพอสมควร

โดยในพีกซีซั่นปีนี้ ญี่ปุ่นยังคงเป็นจุดหมายที่ได้รับความนิยมจากคนไทย รวมถึงในยุโรป เช่น เยอรมนี และเส้นทางยุโรปตะวันออก ออสเตรีย-ฮังการี ส่วนจุดหมายระยะใกล้ เช่น ฮ่องกง เวียดนาม กัมพูชามียอดจองที่ดี ขณะที่จีนเริ่มกลับมามีกระแสอีกครั้ง หลังจากหายไปในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา โดยเมืองที่ได้รับความสนใจ อาทิ จางเจียเจี้ย และคุนหมิง เป็นต้น

“หยุดยาว” หนุนเที่ยวนอก

นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลประกาศวันหยุดเพิ่มเติมในช่วงวันฉัตรมงคล (5-6 พฤษภาคม) ให้เป็นวันหยุดยาว คาดว่าจะส่งผลดีต่อภาคการท่องเที่ยวตลาดคนไทยเที่ยวไทยไม่มากนัก

โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไตรมาส 1/2559 ได้สำรวจความต้องการของนักท่องเที่ยวด้วยระบุว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ 45% มองว่าการประกาศวันหยุดยาวไม่ทำให้พฤติกรรมท่องเที่ยวเปลี่ยนไป ขณะที่ 30% เตรียมเพิ่มการท่องเที่ยวไปต่างประเทศ ส่วนอีก 24% จะเพิ่มการท่องเที่ยวในประเทศ

“การใช้มาตรการประกาศวันหยุดเพิ่มเติมเป็นวันหยุดยาว ต้องทำด้วยความระมัดระวัง เพราะแทนที่จะเที่ยวในประเทศตามเป้าหมายของรัฐบาล นักท่องเที่ยวคนไทยกลับมีแผนไปเที่ยวต่างประเทศแทน และจากการตรวจสอบภาคธุรกิจท่องเที่ยวก็พบตัวเลขการจองสินค้าท่องเที่ยวไปต่างประเทศสูงขึ้น โดยเฉพาะจุดหมายยอดนิยมอย่างประเทศญี่ปุ่น” นายอิทธิฤทธิ์กล่าว และว่า ในช่วงไตรมาสแรกพบว่า คนไทยไปต่างประเทศเพิ่มขึ้น 12% จุดหมายที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมาก คือ เกาหลี และเวียดนาม

คาดนักท่องเที่ยวปีนี้ 33.8 ล้าน

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในไทย ช่วงไตรมาส 1 ของปี 2559 อยู่ที่ระดับ 95 ต่ำกว่าปกติเล็กน้อย โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการที่มีฐานลูกค้าชาวไทย ภาวะเศรษฐกิจไทยถือเป็นปัจจัยสำคัญต่อการประเมินสถานการณ์ของผู้ประกอบการ

ขณะที่ผู้ประกอบการที่มีฐานลูกค้าชาวต่างชาติยังประเมินสถานการณ์ใกล้เคียงปกติที่ระดับ 101 เนื่องจากช่วงต้นปี 2559 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะชาวจีน ส่วนหนึ่งมาจากการเปิดใช้เส้นทาง R3A เชื่อมต่อจากจีนผ่าน สปป.ลาวมายังภาคเหนือของไทย

ในส่วนของสถานการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวในไตรมาส 1 ของปีนี้ สทท.คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 8.81 ล้านคนเพิ่มขึ้น 12.23% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนในไตรมาส 2 หากไม่มีเหตุการณ์ผิดปกติใด ๆ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 7.82 ล้านคน เพิ่มขึ้น11.56% และคาดว่าตลอดปี 2559 ไทยจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 33.83 ล้านคน เพิ่มขึ้น 13.22% เมื่อเทียบกับปี 2558 สร้างรายได้ 1.75 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20.95%

แนะกระตุ้นล่วงหน้า 3 เดือน

ประธาน สทท.กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีที่มีกระแสข่าวว่ากระทรวงการคลังจะชงมาตรการลดหย่อนภาษีจากค่าใช้จ่ายในการรับประทานอาหารและท่องเที่ยวตลอด 2 สัปดาห์ช่วงเทศกาลสงกรานต์เพื่อกระตุ้นให้คนเดินทางในประเทศนั้น ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปออกมาแต่อย่างใด

โดยส่วนตัวมองว่า ประเด็นนี้หากประกาศในระยะกระชั้นชิด คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อภาคการท่องเที่ยวมากนัก เพราะนักท่องเที่ยวที่จองแพ็กเกจไปต่างประเทศช่วงสงกรานต์ส่วนใหญ่จองตั้งแต่ต้นปี ถ้ารัฐบาลต้องการให้มาตรการนี้ส่งผลอย่างเป็นรูปธรรม ต้องประกาศล่วงหน้าอย่างน้อย 3 เดือนและประชาสัมพันธ์ให้คนไทยรับรู้ในวงกว้าง

“แม้ท่านสมคิด ซึ่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ จะพยายามกระตุ้นตลาดคนไทยเที่ยวไทย แต่ยังไม่เห็นผลชัดเจนนัก อย่างโครงการเที่ยวช่วยไทย ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ซึ่งจะมีแคมเปญเที่ยวลุ้นเงินล้าน ก็ยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ภาคเอกชนก็รอเช่นกันว่าจะเริ่มเมื่อไหร่”

ชี้ “เที่ยวช่วยไทย” เกิดแน่พ.ค.นี้

ด้านนายศุกรีย์ สิทธิวนิช รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวถึงความคืบหน้าของโครงการเที่ยวช่วยไทยว่า ยังไม่สามารถเริ่มโครงการได้ในเดือนเมษายนนี้ เพราะ ททท.ต้องใช้งบประมาณกลางของรัฐบาล ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาอนุมัติ คาดว่าจะนำมาดำเนินการได้ในเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งตรงกับช่วงโลว์ซีซั่นและวันหยุดยาวที่รัฐบาลประกาศในเดือนพฤษภาคม

“แม้จะไม่สามารถเริ่มดำเนินโครงการเที่ยวช่วยไทยได้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่เชื่อว่าคนไทยจะออกเดินทางตามปกติอยู่แล้ว ภาพการท่องเที่ยวในช่วงนี้จะยังคงคึกคัก” นายศุกรีย์กล่าว

สำหรับเป้าหมายรายได้ตลาดในประเทศของ ททท.ปีนี้อยู่ที่ 8.5-9 แสนล้านบาท จากการกระตุ้นผ่านหลาย ๆ โครงการ หลังไทยประสบปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว อาทิ โครงการเที่ยวช่วยไทย ให้นักท่องเที่ยวที่เที่ยวในประเทศได้ลุ้นโชครางวัลเงินสด 1 ล้านบาท รถยนต์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า

นอกจากนี้ยังมีโครงการสถานีสุขใจ (โรดไซด์ สเตชั่น) และอื่น ๆ ภายใต้กรอบงบประมาณกลาง 700-800 ล้านบาทที่ ททท.เสนอให้รัฐบาลอนุมัติเพื่อนำมาอัดฉีดกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1459140263

 

 

Comments

comments