ทุ่มงบฯ “รวมใจเที่ยวไทย” กระตุ้นโลว์ซีซั่น 5 เดือนเงินสะพัด 4 หมื่น ล. | ATTA

ACTIVITY OF MONTH














ATTA > Tourism News > ทุ่มงบฯ “รวมใจเที่ยวไทย” กระตุ้นโลว์ซีซั่น 5 เดือนเงินสะพัด 4 หมื่น ล.

ทุ่มงบฯ “รวมใจเที่ยวไทย” กระตุ้นโลว์ซีซั่น 5 เดือนเงินสะพัด 4 หมื่น ล.

14623573161462361941l

กระแสการแห่เที่ยวต่างประเทศของคนไทยยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังจากที่รัฐบาลประกาศให้มีวันหยุดยาวต่อเนื่อง

เพิ่มขึ้นมากกระทั่งมีคนติงว่า นโยบายเพิ่มวันหยุดยาวของรัฐนั้นไปช่วยหนุนกระแสคนไทยเที่ยวนอกมากกว่าที่จะช่วยกระตุ้นตลาดคนไทยเที่ยวในประเทศตามที่หลายฝ่ายตั้งเป้าไว้

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)จึงเดินหน้ากิจกรรมกระตุ้นตลาดไทยเที่ยวไทยภายใต้แคมเปญ“รวมใจเที่ยวไทย” เพื่อสร้างบรรยากาศความคึกคักของการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ

โดยเฉพาะช่วงเดือนพฤษภาคม-กันยายน ซึ่งเป็น “โลว์ซีซั่น” ของภาคการท่องเที่ยวของไทย

ทุ่ม 76 ล. อัด “รวมใจเที่ยวไทย”

“ยุทธศักดิ์ สุภสร” ผู้ว่าการ ททท. เล่าให้ฟังว่า เพื่อผลักดันให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นตัวหลักสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ททท. จึงทุ่มงบประมาณอีก 76 ล้านบาท เดินหน้ารณรงค์แคมเปญ “รวมใจเที่ยวไทย” เพื่อให้คนไทยเกิดกระแสการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศอย่างต่อเนื่อง

รวมทั้งเกิดการกระจายรายได้และสร้างโอกาสในทุกภูมิภาคของประเทศ

โดยในช่วง 5 เดือนสุดท้ายก่อนปิดปีงบประมาณ ซึ่งเป็นช่วง “โลว์ซีซั่น” ของภาคการท่องเที่ยวนั้นปีนี้ ททท.ได้วางคอนเซ็ปต์

ของการท่องเที่ยวในแต่ละเดือนเพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ลักษณะการเดินทางอายุ และแหล่งท่องเที่ยว

ประกอบด้วย เดือนพฤษภาคม สร้างกระแส “เที่ยวก่อนปิดเทอม” กระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวในวันรุ่นใหญ่เที่ยวธรรมดา โดยได้จัดงานส่งเสริมการขาย “วันธรรมดาน่าเที่ยว” และ Outdoor Fest” ระหว่าง 12-14 พฤษภาคมนี้

เดือนมิถุนายน สร้างกระแส “เที่ยวชวนชิม อาหารถิ่นไทย” เพื่อให้คนไทยเดินทางไปชิมอาหารท้องถิ่นที่ขึ้นชื่อในแต่ละจังหวัดของไทย รวมทั้งจัดงานเทศกาลอาหารไทยภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศ

เดือนกรกฎาคม สร้างกระแส “เที่ยวตามรอยบุญ” เน้นให้คนไทยเดินทางเพื่อไปทำบุญและร่วมงานเทศกาลเข้าพรรษา เดือนสิงหาคม สร้างกระแส “สิงหาพาแม่เที่ยว” เป็นการกระตุ้นให้ลูก ๆ พาแม่เที่ยว และสร้างกระแสการเดินทางในกลุ่มผู้หญิงในโครงการ “Women”s Journey” ด้วย

และเดือนกันยายน สร้างกระแส “รุ่นใหญ่เที่ยวไทย” เน้นกลุ่มผู้สูงอายุและหน่วยงานภาครัฐ-เอกชน โดยส่งเสริมให้หน่วยงานต่าง ๆ จัดการเดินทางท่องเที่ยวให้ผู้เกษียณอายุ

ส่ง “แจ๊ส ชวนชื่น” สร้างสีสัน

“ยุทธศักดิ์” บอกด้วยว่า แคมเปญหลักนี้มี “แจ๊ส ชวนชื่น” ศิลปินผู้รักความสนุกสนาน และเข้าถึงชุมชนและกลุ่มเป้าหมายมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ เพื่อสร้างกระแสการเดินทางและสีสันแห่งความสนุกในการท่องเที่ยว ผ่านหนังโฆษณา 5 เรื่อง ความยาวเรื่องละ 15 วินาที พร้อมมิวสิกวิดีโอเพลง “ไทยเที่ยวไทย” ความยาว 3 นาที เพื่อประชาสัมพันธ์แคมเปญ

นอกจากนี้ ในแต่ละเดือนก็จะมีพรีเซ็นเตอร์ประจำเดือนเข้ามาเสริมอีกแรง อาทิ เดือนพฤษภาคม คือ ตุ๊ดซี่ส์ ไดอารี่ ซึ่งสื่อถึงความสนุกสนาน, เดือนมิถุนายน ซึ่งโปรโมตอาหารถิ่น ก็จะเป็นแหม่ม-สุริวิภา เดือนสิงหาคม ที่โปรโมตสิงหาพาแม่เที่ยว พรีเซ็นเตอร์ก็จะเป็นโบว์-แวนดา และน้องมะลิ เป็นต้น

ลุ้น “เงินล้าน-รถยนต์” ทุกเดือน

“ยุทธศักดิ์” ยังบอกด้วยว่า ไม่เพียงแค่การสร้างการรับรู้และส่งเสริมการท่องเที่ยวเท่านั้น ททท. ยังได้จัดกิจกรรม “เที่ยวลุ้นล้าน” และของรางวัลอีกมากมาย เพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายจริงอีกด้วย

โดยเปิดให้ร่วมลุ้นรางวัลผ่าน Line Application ด้วยการเพิ่มเพื่อน “ไทยเที่ยวไทย” จากการค้นหา ID:@ThailandHero.com หรือเพิ่มเพื่อโดยการสแกน QR Code ของกิจกรรมผ่าน QR Code Reader ในเว็บไซต์ www.ThailandHero.com จากนั้นลงทะเบียนตามที่ปรากฏ

และร่วมลุ้นรางวัลผ่าน www.Thailand.com ซึ่งมีขั้นตอนการลงทะเบียนผ่าน Line Application โดยมีคำอธิบายการร่วมลุ้นรางวัลไว้อย่างละเอียด

ทั้งนี้ สามารถลงทะเบียนและร่วมสนุกได้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-กันยายนนี้ โดยทุกการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยว (ยกเว้น ค่าอาหาร, ค่าเชื้อเพลิง) 500 บาท จะได้สิทธิ์ลุ้นรางวัล 1 สิทธิ์

หรือหากซื้อแพ็กเกจเที่ยวในวันธรรมดา, เป็นลูกค้าของโตโยต้าหรือเอไอเอส รวมถึงเข้าพักในสถานที่พักที่ได้รับรางวัลกินรี จะได้รับทุกมูลค่า 500 บาทจะได้สิทธิ์ลุ้นรางวัล 2 สิทธิ์ ฯลฯ

และทุกเดือนจะลุ้นรางวัลมูลค่ารวม 1.4 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีรถยนต์, แท็บเลต, ตั๋วเครื่องบิน (เดินทางในประเทศ), ฯลฯ มูลค่าเดือนละ 2.5 ล้านบาท รวมมูลค่ารางวัลตลอดทั้งแคมเปญทั้งสิ้นประมาณ 12.5 ล้านบาท

คาด 5 เดือนเงินสะพัด 4 หมื่นล.

จากแนวคิดข้างต้นนี้ ผู้ว่าการ ททท. คาดหวังว่าแคมเปญดังกล่าวนี้จะช่วยทำให้ตลาดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ หรือไทยเที่ยวไทยมีการเติบโตอย่างยั่งยืนขึ้น จากปกติที่มีอัตราการขยายตัวเป็นตัวเลขเพียง 3-4% มาโดยตลอด ขณะที่ตลาดคนไทยเที่ยวต่างประเทศมีอัตราการขยายตัวเป็นตัวเลข 2 หลัก

โดยได้ตั้งเป้าว่าตลอด 5 เดือนของแคมเปญ “รวมใจเที่ยวไทย” นี้จะสามารถสร้างการรับรู้ในกลุ่มคนไทยไม่ต่ำกว่า 40 ล้านคน และกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 25% หรือราว 12 ล้านคน และก่อให้เกิดเงินหมุนเวียนภายในประเทศไม่น้อยกว่า 42,960 ล้านบาท

ที่สำคัญ มั่นใจว่าจะช่วยให้มูลค่าของตลาดไทยเที่ยวไทยสำหรับปี 2559 นี้มีมูลค่ารวมได้ถึงราว 8.5-9 แสนล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าน่าจะอยู่ในระดับที่ 8 แสนล้านบาทเท่านั้น

updated: 06 พ.ค. 2559 เวลา 08:30:30 น.

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1462357316

Comments

comments