ผนึกพลังอัดฉีดท่องเที่ยวรับ‘โลว์ซีซัน’ | ATTA

ACTIVITY OF MONTH














ATTA > Tourism News > ผนึกพลังอัดฉีดท่องเที่ยวรับ‘โลว์ซีซัน’

ผนึกพลังอัดฉีดท่องเที่ยวรับ‘โลว์ซีซัน’

appaircraft-655504_1920-696x380

ททท.-แอร์ไลน์-เอกชนรวมพลังตั้งการ์ดรับมือ“โลว์ซีซัน” อัดอีเวนต์ โปรโมชันเต็มพิกัด กระตุ้นทั้งต่างชาติและคนไทยเที่ยว ดีเดย์พ.ค.นี้ ททท.ภูมิภาคยุโรปร่วมจำปี ขายตั๋วแถมห้องพัก-ซิตีทัวร์ พร้อมบุกตะวันออกกลางชวนเที่ยวช่วง “รอมฎอน” โดยมีแรงหนุนจากกาตาร์แอร์บินตรงกระบี่-เชียงใหม่เดือนก.ย. ขณะที่ภาคธุรกิจ 300 รายโดดแจมกิมมิก ส.ค.เลดี้มันธ์ ค่ายดุสิตธานีหั่นค่าห้องและอาหาร 40-50%โรงแรมทั่วปท.ร่วมอะเมซิ่งไทยเทสต์นำร่องเปิบ 2 เมนูเด็ดปลายเดือนนี้

อุตสาหกรรมท่องเที่ยวยังคงเป็นฟันเฟืองในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างแข็งแกร่ง แต่เมื่อเข้าสู่เดือนพฤษภาคมซึ่งถือเป็นช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยวหรือโลว์ซีซัน หลายฝ่ายต่างกังวลว่าจากปัจจัยเสี่ยงที่มีอยู่รอบด้านและภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงเกิดการตื่นตัวระดมสรรพกำลังวางแผนรับมือโลว์ซีซันเต็มที่ เพื่อบูตรายได้จากการท่องเที่ยว

อัดงบ 76ล้านหนุน “รวมใจเที่ยวใจ”

ต่อเรื่องนี้นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวช่วงโลว์ซีซัน ททท.ยังมั่นใจนักท่องเที่ยวต่างชาติว่าจะยังคงมีแรงส่งในการเดินทางมาเที่ยวไทยต่อเนื่องจากไตรมาส 1 โดยเฉพาะจากจีนมีการเติบโตสูงถึง 30-40% และยังมีดีมานด์จากนักท่องเที่ยวจีน แต่ยอมรับว่าเป็นห่วงการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศที่แม้ตัวเลขจะเพิ่มขึ้นแต่ค่าใช้จ่ายไม่โตตาม จึงต้องหันมากระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศช่วง 5 เดือนนี้ ภายใต้แคมเปญพิเศษ “รวมใจเที่ยวใจ” จะใช้งบ 76 ล้านบาท

แคมเปญนี้จะเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงกันยายนนี้ ซึ่งในทุก 500 บาทที่เกิดการใช้จ่ายในเรื่องของที่พัก การซื้อแพ็กเกจทัวร์ สถานประกอบการที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย ซื้อตั๋วเครื่องบินเส้นทางบินในประเทศ ค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยว รถเช่า ตั๋วรถไฟ ตลอด 5 เดือนนี้มีสิทธิ์ลุ้นทุนท่องเที่ยว ทุกเดือนเดือนละ 1.4 ล้านบาท เมื่อมีการถ่ายรูปบัตรประชาชนและใบเสร็จการใช้จ่ายมายัง QR โค้ด ที่จะเป็นแอพพลิเคชันที่ททท.จัดทำขึ้น ทั้งยังมีสิทธิ์ลุ้นรถโตโยต้า วีออส จำนวน 4 คัน โทรศัพท์มือถือ จากเอไอเอส บัตรเติมน้ำมัน เครื่องใช้ไฟฟ้า โทรทัศน์ บัตรกำนันร้านอาหาร เป็นต้น

 คาดสะพัด 4.2 หมื่นล้านบาท

อีกทั้งยังจะได้รับสิทธิลุ้นทุนท่องเที่ยวเพิ่มในแบบคูณ 2 หากการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวที่เกิดขึ้น สอดคล้องธีมในแต่ละเดือนที่ททท.วางไว้กิมมิกไว้ คือ เดือนพฤษภาคม:เที่ยวก่อนเปิดเทอม เดือนมิถุนายน: อาหารถิ่น เดือนกรกฎาคม: เส้นทางบุญ เดือนสิงหาคม : พาแม่เที่ยว เดือนกันยายน: เที่ยวก่อนเกษียณ

“ททท.ได้ว่าจ้างบริษัท สปา ฮาคูโฮโด จำกัด มาทำประชาสัมพันธ์โครงการและโฆษณาคาดจะเข้าถึงประชาชนไม่น้อยกว่า 48 ล้านคน กระตุ้นให้คนไทยไปในประเทศไม่น้อยกว่า 25% หรือ12 ล้านคน โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อในการเดินทางอยู่ที่ 3,580 บาทต่อคน ส่งผลให้มีเงินหมุนเวียนไม่น้อยกว่า 42,960 ล้านบาท ” ผู้ว่าการ ททท.กล่าว

 ททท.จัดงบ 5ล้านจัดโปรยุโรป

นางจุฑาพร เริงรณอาษา รองผู้ว่าการด้าน ตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลางและอเมริกา ททท.กล่าวเสริมว่าในส่วนของภูมิภาคยุโรปได้มอบหมายให้สำนักงาน ททท. ทั่วยุโรปร่วมกับสำนักงานการบินไทย ในแต่ละเมือง ร่วมมือกันจัดแคมเปญกระตุ้นการขายในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายนและในเดือนกันยายน ขายตั๋วโดยสารแถมห้องพักหรือรายการนำเที่ยว ซิตีทัวร์ในกทม.แถมฟรี โดยมีงบประมาณสนับสนุน 5 ล้านบาทเพื่อทำการประชาสัมพันธ์ การตลาดและอื่นกระตุ้นยอดขายในช่วงดังกล่าว

“นอกจากนี้ยังมีความร่วมมือกับสายการบินในตะวันออกกลางอย่าง เอมิเรตส์ และเอทิฮัด ในการทำการส่งเสริมการตลาดร่วมกัน นอกจากนี้ยังมีแรงหนุนจากสายการบินกาตาร์จะเปิดเส้นทางบินตรงจาก จากโดฮา เข้าเชียงใหม่และกระบี่ในช่วงเดือนกันยายนนี้ สัปดาห์ละ 3-4 เที่ยวบิน ซึ่งจะเป็นการเปิดทางให้ขนผู้โดยสารจาก ยุโรป อเมริกาใต้ ตามเครือข่ายเส้นทางบินที่มีอยู่ทั่วโลกบินตรงเข้าประเทศไทยมิใช่แต่โดยในตะวันออกกลางเท่านั้น” รองผู้ว่าการ ททท.กล่าว

ส่วนการไปร่วมงานส่งเสริมการท่องเที่ยว อาระเบียน ทราเวิล มาร์ท (เอทีเอ็ม) ที่ดูไบ ช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ ททท.จะเปิดตัวแคมเปญ กระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวในตะวันออกกลางและต่างชาติที่อาศัยอยู่ในตะวันออกกลางให้เดินทางมาเที่ยวไทยช่วงโลว์ซีซันนี้ โดยแบ่งแคมเปญออกเป็น 3 ระยะคือ 1. ส่งเสริมให้เดินทางมาก่อนช่วงเทศกาลถือศีลอด รอมฎอน เจาะตลาดนักท่องเที่ยวอาหรับ โดยตรงกับเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2. ส่งเสริมให้เดินทางช่วง รอมฎอน เจาะกลุ่มต่างชาติที่อาศัยอยู่ที่นั่น และ 3. ส่งเสริมให้เดินทางหลัง รอมฎอน ซึ่งเป็นการกระตุ้นตลาดในช่วงไตรมาส 2 และไตรมาส 3 ของปีนี้

” ภาพรวมตลาดยุโรป เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นแต่นักท่องเที่ยวจากฝรั่งเศส อังกฤษ ก็ยังเดินทางมาไทยอย่างต่อเนื่องดูจากยอดบุ๊กกิ้งยังถือว่ายังดีอยู่ก็ตาม แต่ก็ห่วงเรื่องการจัดแข่งขันฟุตบอล ยูโร 2016 ที่ฝรั่งเศส เดือนมิถุนายนนี้อาจจะกระทบการเดินทางบ้าง ส่วนตลาดรัสเซีย ขณะนี้เริ่มฟื้นตัว และนักท่องเที่ยวหนีจาก สเปน อียิปต์มาไทย” นางจุฑาพรกล่าว

 สิงหาเลดี้มันธ์ลดกระหน่ำ

นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท.กล่าวถึงแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยว เดือนสิงหาคมเป็นเดือนเลดี้มันธ์ ขณะนี้มีภาคเอกชนกว่า 300 ราย ร่วมให้การสนับสนุนโดยมอบสิทธิพิเศษต่าง ๆ รองรับกลุ่มผู้หญิงโดยเฉพาะ โดยจะเปิดตัวในวันที่ 28 เมษายนนี้ อาทิ สายการบินไทยแอร์เอเซีย ให้ตั๋วพิเศษบินในประเทศราคา 1.6 พันบาท จำนวน 2 พันที่นั่ง เพิ่มน้ำหนักกระเป๋า 10 กิโลกรัม มีการจัดเคาน์เตอร์เช็กอินสำหรับผู้หญิง ตรวจคนเข้าเมืองจะจัดเลนพิเศษสำหรับผู้หญิง ที่สนามบิน 5 แห่ง ชมรมผู้ค้ากลุ่มราชประสงค์ ห้างสรรพสินค้า เดอะ มอลล์ เซ็นทรัล เอ็มบีเค เข้าร่วมโครงการทั้งหมด เครื่องสำอางแบรนด์ไทย THANN ให้ส่วนลด 70 % เพื่อสร้างสีสันและกิมมิกทางการท่องเที่ยว เป็นต้น

ขณะที่ นายอิทธิฤทธิ์ เก่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เผยว่า คงต้องหันไปเจาะตลาด ตะวันออกกลาง อินเดีย จีน เอเชีย ที่นิยมเดินทางช่วงโลว์ซีซัน โดยหากลุ่มนักท่องเที่ยวใหม่ ๆ กลุ่มเอฟไอทีที่เดินทางเข้ามาเอง ส่วนแนวโน้มจำนวนนักท่องเที่ยวเชื่อว่าน่าจะยังเติบโตได้ 10 % จากปีที่แล้ว แต่ก็ยังห่วงเรื่องปัจจัยเสี่ยงที่ ทั้งเรื่องภัยธรรมชาติ ปัญหา หมอก ควัน ภัยแล้ง ความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว ที่จะส่งผลทำให้นักท่องเที่ยวไม่กล้าเดินทาง

 ดุสิต คิกออฟ อะเมซิ่ง ไทยเทสต์

ส่วนนางสุกัญญา จันทร์ชู ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมดุสิตธานีกรุงเทพฯ เผยว่าโลว์ซีซันปีนี้ทั้งภาครัฐและเอกชนมีการวางแผนตั้งรับได้ดีกว่าที่ผ่านมา ในส่วนของโรงแรมมีความร่วมมือกับททท.ในการกระตุ้นตลาดหลายแคมเปญอาทิ วันธรรมดา น่าเที่ยว จะร่วมโครงการโดยลดราคาค่าห้องพัก 50 % เหลือ 4.2 พันบาท และขายคูปองอาหารลด 40 % เหลือ 1.2พันบาทแต่ใช้ได้จริงมีมูลค่า 2 พันบาทตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงกันยายน

นอกจากนี้ยังร่วมแคมเปญ เดือนสิงหาคม (เลดี้มันธ์) ด้วยซึ่งกำลังรวบรวมข้อเสนอพิเศษสำหรับลูกค้าผู้หญิง เช่นเวลคัมดริงก์ จิบชายามบ่าย ช็อปปิ้ง มินิแคร์ ทำเล็บ เสริมความงาม เป็นต้น ขณะเดียวกันโรงแรมยังจะถูกใช้เป็นสถานที่เปิดตัวแคมเปญ อะเมซิ่ง ไทยเทสต์ ของคณะทำงานชุดประชารัฐภาคท่องเที่ยว ในวันที่ 27 เมษายนนี้ ซึ่งจะเป็นการขอความร่วมมือโรงแรมทั่วประเทศให้จัดเมนูอาหารไทย 2 เมนูเพื่อโปรโมตให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งเดือนพฤษภาคม มิถุนายน จะเริ่มด้วยเมนู ต้มยำ กับ ผัดไทย ไตรมาสที่ 3 จะเป็น แกงเขียวหวาน กับส้มตำ ไตรมาสที่ 4 จะเป็น มัสมั่น กับต้มข่าไก่ นอกจากนี้ยังมีการโปรโมตผลไม้ต่างๆ ตามมาด้วย เพื่อโปรโมต อาหารและผลไม้ไทยให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้นและช่วยเหลือเกษตรกรผู้ผลิตอีกด้วย นางสุกัญญากล่าวในที่สุด

Photo : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,151 วันที่ 24 – 27 เมษายน พ.ศ. 2559

http://www.thansettakij.com/2016/04/27/47542

Comments

comments