มาตรการ “หยุดยาว” หนุนคนไทยเที่ยวนอกพุ่ง | ATTA

ACTIVITY OF MONTH














ATTA > Tourism News > มาตรการ “หยุดยาว” หนุนคนไทยเที่ยวนอกพุ่ง

มาตรการ “หยุดยาว” หนุนคนไทยเที่ยวนอกพุ่ง

14623731401462374115m

ว่ากันว่า มาตรการ “วันหยุดยาว” ของรัฐบาลบวกกับการทำการตลาดที่เข้มข้นของกลุ่มบริษัททัวร์, สายการบิน, บัตรเครดิต ฯลฯ ได้ดันให้ตัวเลขคนไทยเที่ยวนอกมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนมาตั้งแต่ต้นปี

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยรายงานว่าตลาดคนไทยเที่ยวต่างประเทศในปีนี้น่าจะยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ต้นปี โดยช่วงไตรมาส 1 ที่ผ่านมา คนไทยเดินทางออกนอกประเทศผ่านสนามบินสุวรรณภูมิ เพิ่มขึ้น 6% หรือประมาณ 8.29 แสนคน

ทำให้คาดการณ์ว่าตลอดทั้งปีนี้จะมีคนไทยเดินทางออกนอกประเทศจำนวน 7.4 ล้านคน ขยายตัวเพิ่มขึ้นในอัตราราว 6% เช่นกัน

จากรายงานดังกล่าวยังระบุด้วยว่า จากการรวบรวมข้อมูลด้านการท่องเที่ยวของไทยและต่างประเทศชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของคนไทยที่ส่วนใหญ่เลือกเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลหรือวันหยุดยาว

โดยแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดยังคงเป็นภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากค่าใช้จ่ายที่ประหยัดกว่า ไม่ต้องใช้เวลานานสำหรับการวางแผนการเดินทาง อีกทั้งยังมีความสะดวกเรื่องวีซ่าเข้าประเทศ

และ “ญี่ปุ่น” ยังคงครองแชมป์ยอดฮิตของคนไทย โดยสถานการณ์การที่คนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน เห็นได้จากสถิติในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้พบว่า มีคนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นถึง 2.22 แสนคน หรือขยายตัวเพิ่มขึ้นถึง 22.5%

เดือนมีนาคมเพียงเดือนเดียวมีคนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นจำนวนเกือบ 1 แสนคน ซึ่งเป็นผลจากกลุ่มครอบครัวที่พาลูกหลานไปท่องเที่ยวในช่วงปิดเทอม และกลุ่มคนไทยทึ่ชื่นชอบเทศกาลชมดอกซากุระ โดยคาดว่าตลอดทั้งปีนี้คนไทยจะไปเที่ยวญี่ปุ่นมากถึงราว 8.5-9 แสนคน

นอกจากนี้ แหล่งท่องเที่ยวในโซนยุโรปก็ยังคงได้รับความนิยมจากกลุ่มคนไทย ไม่ว่าจะเป็นอังกฤษ, เยอรมนี, ฝรั่งเศส ฯลฯ โดยที่ผ่านมาการแข่งขันของธุรกิจสายการบิน ทั้งโปรโมชั่น
ราคาตั๋ว การเปิดให้บริการของโลว์คอสต์แอร์ไลน์ ทำให้ตั๋วโดยสารเครื่องบินมีให้เลือกหลายระดับราคา จึงดึงดูดให้คนไทยยังคงนิยมท่องเที่ยวในเส้นทางยุโรปเหมือนเดิม

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การแข่งขันด้านการตลาดท่องเที่ยวยุโรปก็ทวีความรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะเรื่อง “ราคา” ที่ปรับตัวลดลง ทำให้ลูกค้าคนไทยทั้งกลุ่มเดินทางครั้งแรกและเดินทางซ้ำให้ความสนใจเพิ่มมากขึ้น

updated: 05 พ.ค. 2559 เวลา 08:45:00 น.

ประชาชาติธุรกิจออนไล

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1462373140

Comments

comments