“อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย” เพิ่มน้ำหนักรุกตลาดเอเชีย | ATTA

ACTIVITY OF MONTH














ATTA > Tourism News > “อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย” เพิ่มน้ำหนักรุกตลาดเอเชีย

“อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย” เพิ่มน้ำหนักรุกตลาดเอเชีย

ขณะที่ตลาดยุโรปยังมีปัญหา บวกกับเทรนด์การขยายตัวของนักท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกที่เพิ่มมากขึ้นนั้น ทำให้หลายฝ่ายประเมินว่าแนวโน้มตลาดเอเชียจะมีบทบาทสำคัญมากแน่นอนในปีหน้า

จากแนวโน้มดังกล่าวนี้ “ศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์” รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บอกว่า ขณะนี้ ททท.ได้ปรับแผนกลยุทธ์ใหม่ด้วยการให้ความสำคัญกับตลาดในภูมิภาคเอเชียมากขึ้น พร้อมทั้งมีเป้าหมายเพิ่มกลุ่มนักท่องเที่ยวตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะตลาดที่มีนักท่องเที่ยวเกิน 1 ล้านคนต่อปี อาทิ ญี่ปุ่น, เกาหลี ฯลฯ

โดยในตลาดเกาหลี ททท.จะทำการตลาดด้วยการใช้ศิลปินระดับซูเปอร์สตาร์แห่งเอเชียมาท่องเที่ยว และพักผ่อนในที่พักระดับหรูในประเทศไทยโดยเฉพาะพื้นที่ท่องเที่ยวชายทะเล ซึ่งเป็นเดสติเนชั่นที่นักท่องเที่ยวเกาหลีชื่นชอบ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้บรรดาแฟนคลับเกาหลีเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยตามศิลปินดังมากขึ้น

อีกทั้งยังเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันให้สัดส่วนกลุ่มเดินทางด้วยตนเอง(เอฟ.ไอ.ที.) เพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันที่มีอยู่ราว 20% อีกทั้งยังเป็นการลดปัญหามัคคุเทศก์ไทยที่ยังขาดแคลนเป็นจำนวนมาก

ส่วนตลาดญี่ปุ่นนั้น ททท.จะปรับกลยุทธ์ด้วยการเจาะตลาดใหม่ ซึ่งมีความต้องการเฉพาะกลุ่มมากขึ้น

โดยเบื้องต้น ททท.ตั้งเป้ารายได้นักท่องเที่ยวตลาดเอเชียตะวันออกในปี 2559 ที่ 574,400 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับปีนี้ โดยตลาดจีนน่าจะเติบโตถึง 14% สร้างรายได้ 4.01 แสนล้านบาท จากฐานนักท่องเที่ยวเฉียด 8 ล้านคน

ขณะเดียวกันยังกำลังมองหาตลาดอื่น ๆ เพื่อลดการพึ่งพิงตลาดจีนเพียงตลาดเดียว โดยตลาดที่มีศักยภาพ มีทั้งตลาดอินเดีย อาเซียน ยุโรปตะวันออก ละตินอเมริกา และนักท่องเที่ยวจากชาติมุสลิม


ที่มา: ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

Comments

comments