เอกซเรย์ “ยุโรปเที่ยวไทย” ททท.รุกไฮเอนด์-รักษาการเติบโต | ATTA

ACTIVITY OF MONTH














ATTA > Tourism News > เอกซเรย์ “ยุโรปเที่ยวไทย” ททท.รุกไฮเอนด์-รักษาการเติบโต

เอกซเรย์ “ยุโรปเที่ยวไทย” ททท.รุกไฮเอนด์-รักษาการเติบโต

นับเป็นอีกปีที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ต้องยกระดับการทำตลาดอย่างเข้มข้น ทั้งตลาดไทยเที่ยวไทยและตลาดต่างประเทศ โดยตลาด “ยุโรป” ยังถือเป็นหม้อข้าวสำคัญที่ไทยต้องเดินหมากรักษาฐานตลาดให้มั่นและมุ่งสร้างการเติบโตด้านรายได้ ด้วยการเพิ่มดีกรีเจาะตลาดระดับไฮเอนด์ และรุกดึงนักท่องเที่ยวจากเมืองใหม่ๆ ในภาวะที่ตลาดยุโรปมีปัจจัยรายล้อมทั้งบวกและลบ

ไม่ว่าจะเป็นภาพรวมการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ยังเติบโตแบบเรื่อยๆ มาเรียงๆ รวมถึงความกังวลเรื่องภัยก่อการร้ายที่พร้อมส่งผลกระทบต่อจิตวิทยาการเดินทางได้ทุกเมื่อ

“เอื้อมพร  จิรกาลวิศัลย์” ผู้อำนวยการสำนักงานมอสโก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า จากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับตุรกีและอียิปต์ส่งผลให้นักท่องเที่ยวรัสเซียปรับแผนเที่ยว ไม่เดินทางไปทั้ง 2 ประเทศในช่วงนี้

โดยบริษัททัวร์เลือกใช้วิธีเลื่อนวันเดินทางไม่มีกำหนด แทนการคืนเงินแก่นักท่องเที่ยว และตัดสินใจปรับราคาขายแพ็กเกจทัวร์มาไทยเพิ่มขึ้น 10-15% เพราะรู้ดีว่านักท่องเที่ยวรัสเซียจะปรับแผนเที่ยวไทยแทน ประกอบกับสกุลเงินรูเบิลยังคงอ่อนค่าหนักเมื่อเทียบกับเงินบาท ส่งผลให้ราคาแพ็กเกจทัวร์มาไทยเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 66% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ขายดีในช่วงไฮซีซั่นปลายปีที่ผ่านมา

“ททท.คาดว่าปี 2559 จะเป็นปีที่ตลาดรัสเซียเที่ยวไทยนิ่งสุด นับตั้งแต่เกิดวิกฤตค่าเงินรูเบิล หลังจากปีที่แล้วมีชาวรัสเซียเดินทางเที่ยวไทยประมาณ 8.84 แสนคน ปีนี้ไม่น่าต่ำไปกว่านี้ ขณะที่ปี 2560 คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจรัสเซียจะฟื้นตัว ส่งผลดีต่อกำลังซื้อด้านท่องเที่ยว”

สำหรับเทรนด์และพฤติกรรมท่องเที่ยวของตลาดรัสเซียเริ่มเปลี่ยนมีกรุ๊ปเดินทางไปแถบหัวหิน ชะอำ รวมถึงเชียงราย และเชียงใหม่มากขึ้น จากปัจจุบันที่ยังนิยมเที่ยวพัทยา นอกจากนี้ยังนิยมเดินทางด้วยตัวเองมากขึ้นด้วย เริ่มเห็นนักท่องเที่ยวรัสเซียติดต่อมัคคุเทศก์ให้นำเที่ยวโดยตรง ไม่ผ่านบริษัททัวร์

ด้าน “ธีระศิลป์ เทเพนทร์” ผู้อำนวยการ สำนักงานกรุงลอนดอน ททท. กล่าวว่า ปีที่แล้วตลาดอังกฤษกลับมาเป็นตลาดใหญ่สุดของภูมิภาคยุโรป หลังจากพี่ใหญ่ “รัสเซีย” เผชิญปัญหาเศรษฐกิจกระทบต่อยอดเดินทางเที่ยวไทย

โดยคาดว่ามีชาวอังกฤษเที่ยวไทย 9.04 แสนคน เพิ่มขึ้น 3% มีปัจจัยบวกจากเศรษฐกิจที่จีดีพีเติบโต 3% ซึ่งเติบโตในระดับคงที่ตั้งแต่ปี 2556 บวกกับรัฐบาลอังกฤษเตรียมอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ หรือมาตรการ QE อีก 3,750 ล้านปอนด์ น่าจะทำให้เศรษฐกิจอังกฤษมีเสถียรภาพมากขึ้น

“ยังไม่เห็นปัจจัยลบของตลาดอังกฤษในปี 2559 ททท.ยืนยันว่า ในเชิงจำนวนคนจะเติบโต 3% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และผลักดันการเติบโตด้านรายได้มากขึ้น”

กลยุทธ์หลักที่เราจะมุ่งทำตลาดในปีนี้คือการเข้าไปคว้านักท่องเที่ยวกลุ่มเดินทางครั้งแรกจากเมืองรองโดยความเคลื่อนไหวล่าสุดจากการบินไทยเตรียมเปิดเส้นทางใหม่ บินตรงจากเมืองแมนเชสเตอร์เข้ากรุงเทพฯเดือนธันวาคมนี้ หนุนการเติบโตของนักท่องเที่ยวจากเมืองรอง

ขณะที่จุดหมายยอดนิยมของชาวอังกฤษยังคงเป็นหาดทรายชายทะเลซึ่ง ททท.มีแผนโปรโมตเมืองท่องเที่ยวทางทะเลใหม่ ๆ เช่น ตราด ตามโครงการ 12 เมืองต้องห้ามพลาดพลัส

“อารีรัตน์ ชื่นประภานุสรณ์” ผู้อำนวยการ สำนักงานปารีส ททท. กล่าวว่า จากสถิติของสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (PATA) ไทยถือเป็นประเทศที่มีชาวฝรั่งเศสเดินทางมาท่องเที่ยวมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ทั้งนี้ ททท.ตั้งเป้าหมายตลาดฝรั่งเศสเที่ยวไทยปีนี้ ไว้ที่ประมาณ 7 แสนคน สูงกว่าปีที่แล้วซึ่งมียอดชาวฝรั่งเศสเที่ยวไทย 6.81 แสนคน เพิ่มขึ้น 7.25% เมื่อเทียบกับปี 2557 โดยกลุ่มที่นิยมเดินทางมาไทยมีทั้งคู่รักฮันนีมูน ครอบครัว กลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง (เอฟ.ไอ.ที) กลุ่มเกษียณอายุ และกลุ่มเพื่อน

มีปัจจัยบวกจากการแข่งขันด้านราคาของสายการบิน โดยสายการบินแถบตะวันออกกลางเสนอขายตั๋วเครื่องบินราคาเริ่มต้นที่ 430 ยูโร และมีเที่ยวบินตรงและเที่ยวบินแบบเชื่อมต่อให้นักท่องเที่ยวได้เลือกจำนวนมาก รวมถึงภาวะเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น กระทบต่อการใช้จ่ายท่องเที่ยวของชาวฝรั่งเศสซึ่งนิยมไปเที่ยวแถบอเมริกาเหนือ

สำหรับเทรนด์พฤติกรรมนักท่องเที่ยวฝรั่งเศสพบว่านิยมเลือกซื้อแพ็กเกจทัวร์แบบตามสั่ง (A la carte) มากขึ้น ส่งผลให้บริษัทนำเที่ยวสามารถเพิ่มมูลค่าการขายได้ดีขึ้น

นอกจากนี้ยังสนใจสินค้าท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสินค้าท่องเที่ยวชุมชน (คอมมิวนิตี้ เบส ทัวริสซึ่ม) เลือกสัมผัสวัฒนธรรม วิถีท้องถิ่นมากขึ้น สนใจเข้าพักโรงแรมขนาดเล็ก และยังสนใจพักผ่อนริมทะเล

“กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงการส่งเสริมการขายสินค้าท่องเที่ยวตลาดสเปนว่า ได้ร่วมประชุมกับสมาคมผู้ประกอบการท่องเที่ยวใหญ่ของประเทศสเปน CEAV (Confederacion Espanola de Agencias de Viajes) มีผู้ประกอบการท่องเที่ยวในสเปนเข้าร่วมกว่า 50 ราย เน้นเจาะตลาดระดับไฮเอนด์ ตามแนวทางการโปรโมตตลาดยุโรป รุกขายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับวิถีไทย

โดยปีที่ผ่านมามียอดนักท่องเที่ยวสเปนเที่ยวไทย 1.51 แสนคน เติบโต 29% นับเป็นอัตราการเติบโตสูงสุดของตลาดยุโรป

นอกจากนี้ยังเตรียมจัดประชุมสมาชิกผู้ประกอบการและผู้นำทางความคิดของสเปน (CEAV Congress 2016) ซึ่งจะมีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 200-300 คน ระหว่างวันที่ 17-19 พฤศจิกายนนี้ ที่จังหวัดเชียงใหม่

ทั้งหมดนี้คือกลยุทธ์เชิงรุกสำหรับเจาะตลาดและรักษาฐานนักท่องเที่ยวโซนยุโรปของไทยในปีนี้

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

Comments

comments