“แพ็กเกจทัวร์” แข่งดุ ! “เทียบทัวร์” จับเทรนด์ฮิต | ATTA

ACTIVITY OF MONTH














ATTA > Tourism News > “แพ็กเกจทัวร์” แข่งดุ ! “เทียบทัวร์” จับเทรนด์ฮิต

“แพ็กเกจทัวร์” แข่งดุ ! “เทียบทัวร์” จับเทรนด์ฮิต

14603505971460476904m

TiapTour.com เว็บไซต์เพื่อค้นหาและเปรียบเทียบโปรแกรมทัวร์จากหลากหลายบริษัททัวร์ชั้นนำเว็บเดียวในประเทศไทย จับเทรนด์โปรแกรมทัวร์จากกว่า 1,000 รายการในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา พบ 6 เทรนด์ที่น่าสนใจดังนี้

1.ราคายังคงแข่งดุ โดยราคาแพ็กเกจทัวร์เริ่มต้นถูกลงเรื่อย ๆ ทัวร์ยุโรปต่ำกว่า 50,000 บาท ทัวร์ฝรั่งเศสเพียง 30,000 บาทเศษ ๆ ทั้งที่ใช้สายการบินมีระดับ ทัวร์ญี่ปุ่น 20,000 บาทต้น ๆ ทัวร์เกาหลีต่ำกว่า 10,000 บาทก็มี

2.มีกลเม็ดใหม่ ๆ ในการตั้งราคาขายเพื่อเบียดคู่แข่ง เช่น ทัวร์ยุโรปราคาถูกมาก แต่วงเล็บเงื่อนไขเอาไว้ว่าไม่รวมค่าวีซ่า หรือทัวร์มาเก๊าราคา 7,000 บาทเศษ ๆ แต่ค้างคืนที่ประเทศจีน มื้ออาหารที่ไม่รวมในรายการมีเพิ่มขึ้น

3.ปัจจัยค่าวีซ่ายังคงมีบทบาทสำคัญ และนักท่องเที่ยวให้ความสนใจ เพราะประเทศที่ยกเว้นค่าวีซ่า ราคาจะถูกลงหลายพัน ตัวอย่างล่าสุดคือไต้หวัน ซึ่งมี 20 บริษัททัวร์ได้รับสิทธิ์ยกเว้นค่าวีซ่า

4.Free WiFi คือจุดขายใหม่สำหรับทัวร์ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นจุดหมายที่แข่งขันกันอย่างดุเดือด นอกจากนี้รายการบุฟเฟต์ขาปูยักษ์และแช่ออนเซนกลายเป็นภาคบังคับที่สามารถพบได้ในกว่า 80% ของโปรแกรมทัวร์ญี่ปุ่น

5.ข้อมูลทัวร์บนเว็บไซต์โปร่งใสขึ้น บริษัททัวร์แถวหน้าหลายรายเริ่มให้ข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมทัวร์บนเว็บไซต์ชัดเจน อ่านง่ายขึ้น

เช่น ระบุจำนวนมื้ออาหาร จากเดิมที่ระบุแค่จำนวนวันและคืน แต่ต้องนับมื้ออาหารเอง หรือกระทั่งแจกแจงว่าเป็นมื้อใดของแต่ละวัน ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับลูกค้า

และ 6.ความคึกคักของการทำตลาดออนไลน์ เช่น การโฆษณาบน Facebook หรือส่งข้อความทาง Line นอกจากทางผู้ประกอบการใช้กันแพร่หลายและอัพเดตถี่มากขึ้นแล้ว ยังเริ่มมีผู้เล่นใหม่คอยเป็นตัวกลางแจ้งข่าวโปรโมชั่น “ไฟไหม้” ในรูปแบบเดียวกับเพจ “อาแปะ” หรือ “ติด Pro” ที่โด่งดังในด้านโปรตั๋วเครื่องบิน

ถือเป็นสนามที่ผู้ประกอบการรายเล็กหรือกลางสามารถชิงความได้เปรียบกับรายใหญ่ได้ง่ายกว่าสนามออฟไลน์

สำหรับเทรนด์ที่เว็บไซต์”เทียบทัวร์”อยากเห็น 1.โปรแกรมที่มีความหลากหลายมากขึ้น จับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะที่เป็นไลฟ์สไตล์

เช่น Adventure หรือ Sports ซึ่งจะได้กำไรต่อหัวสูงกว่า แทนที่จะเน้นแข่งเรื่องราคาเป็นหลัก หรือได้ฐานลูกค้าเที่ยวเองเพราะเขาเหล่านั้นผ่านการเที่ยวแบบพื้นฐานมาแล้ว เพราะบางคนจำใจเที่ยวเองทั้งที่ลำบากกว่าและแพงกว่า แต่เพราะหาโปรแกรมทัวร์ที่ตอบโจทย์ไม่เจอ

2.ในขณะที่หลายบริษัทเริ่มให้ข้อมูลโปรแกรมทัวร์บนเว็บไซต์ที่เข้าใจง่ายชัดเจนมากขึ้นแต่ยังถือว่าเป็นจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับส่วนใหญ่ ซึ่งหลายบริษัทที่มีชื่อเสียงโด่งดังกลับไม่ค่อยอัพเดตข้อมูลบนเว็บไซต์

บางรายมีโปรแกรมทัวร์ที่จบการเดินทางไปแล้วหลายเดือนยังขึ้นเว็บหน้าแรกอยู่

นอกจากนี้ การปรับโฉมให้เหมาะกับมือถือ ซึ่งจำเป็นมากตามสถิติการใช้งานปัจจุบันก็ยังไม่เห็นเด่นชัด

และ 3.ลดการใช้คำว่า “ทัวร์คุณภาพ” เพื่อการโฆษณาลงบ้าง ปัจจุบันมีการใช้คำนี้พร่ำเพรื่อจนตอบไม่ถูกว่าคุณภาพหมายถึงอะไร วัดอย่างไร โปรแกรมทัวร์ที่ไม่ได้ใช้คำนี้แสดงว่าไม่มีคุณภาพหรืออย่างไร

บริษัททัวร์ที่ขึ้นชื่อในด้านคุณภาพจริง ๆ กลับไม่ต้องอาศัยคำนี้ในการโฆษณา

ดังนั้น ใครที่มีแผนจะเดินทางท่องเที่ยวควรศึกษาข้อมูลทั้งรายละเอียดบริษัททัวร์ โปรแกรมทัวร์ อาหาร ที่พัก รวมถึงสายการบินให้ละเอียดให้ดีก่อนออกเดินทาง !

ที่มา

updated: 12 เม.ย 2559 เวลา 22:30:30 น.

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1460350597

Comments

comments