Airbnb บูมตลาดญี่ปุ่น รัฐออกกฎห้าม “พักรายวัน” | ATTA

ACTIVITY OF MONTH














ATTA > Tourism News > Airbnb บูมตลาดญี่ปุ่น รัฐออกกฎห้าม “พักรายวัน”

Airbnb บูมตลาดญี่ปุ่น รัฐออกกฎห้าม “พักรายวัน”

เทรนด์ “ใคร ๆ ก็ไปญี่ปุ่น” ส่งผลให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นคึกคักมากเป็นประวัติการณ์ โดยในช่วงปีที่ผ่านมาตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางไปญี่ปุ่นพุ่ง ทะลุเกือบ 20 ล้านคน เพิ่มขึ้นถึงราว 47% และถือเป็นนโยบาย “อาเบะโนมิกส์” ที่ประสบความสำเร็จที่สุดในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

จำนวนนักท่องเที่ยว ที่มากขึ้นยังหมายถึงดีมานด์ที่พักที่สูงขึ้น และด้วยจำนวนที่พักประเภทโรงแรมไม่พอต่อความต้องการของตลาด ส่งผลเพียงให้นักท่องเที่ยวหลายคนหันไปหาที่พักทางเลือกจากเว็บไซต์ เช่น Airbnb ทำให้ญี่ปุ่นเป็นตลาดที่ Airbnb เติบโตมากที่สุดในโลก

หลังประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจมากว่า 3 ปี Airbnb เริ่มเผชิญแรงกดดันจากสมาคมอุตสาหกรรมโรงแรมของญี่ปุ่น และประชาชนชาวญี่ปุ่นทั่วไปที่เริ่มรู้สึกว่ามีนักท่องเที่ยวบุกรุกชุมชนของ ตัวเอง ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องออกกฎระเบียบใหม่ที่เรียกว่า “มินปากุ” (minpaku) เกี่ยวกับการแชร์ที่พักอาศัยให้กับนักท่องเที่ยว

โดยมีข้อกำหนดว่า เจ้าของบ้าน (host) ที่ประกาศเปิดบ้านรับแขกในเว็บไซต์ Airbnb จะต้องให้แขกพักอยู่อย่างน้อย 1 สัปดาห์ ซึ่งจะทำให้การปล่อยเช่าบ้านส่วนใหญ่ผ่าน Airbnb เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายทันที เพราะไม่มีใครท่องเที่ยวอยู่เมืองเดียวในญี่ปุ่นเป็นเวลานานขนาดนั้น

กฎหมายฉบับดังกล่าว แม้จะยังไม่ได้ปรับใช้ในระดับประเทศของญี่ปุ่น แต่ก็เริ่มมีหลายท้องถิ่นขานรับและเตรียมปฏิบัติตามแล้ว เช่น เขตโอตะและเขตสุมิดะ ในกรุงโตเกียว และเมืองโอซาก้า

นักวิเคราะห์หลายฝ่ายมองว่า การประกาศกฎระเบียบดังกล่าวของนายกรัฐมนตรี ชินโซะ อาเบะ ของญี่ปุ่น เป็นแผนที่จะใช้ประโยชน์จากภาคการท่องเที่ยวที่ประสบความสำเร็จให้มากที่สุด หลังนโยบายการปรับลดค่าเงินเยน และนโยบายผ่อนปรนวีซ่า ทำให้อัตราการเข้าพักโรงแรมในญี่ปุ่นแซงหน้าทั้งปารีส ฮ่องกง และนิวยอร์ก

ด้าน นายมาซาอากิ ไทระ ส.ส.จากพรรครัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า กฎระเบียบดังกล่าวอาจกระทบเจ้าของบ้านถึง 26,000 คน แต่ก็ยังสะท้อนให้เห็นเรื่องการแข่งขันที่ลดลงในอุตสาหกรรมโรงแรม โดยกลุ่มสมาคมผู้ให้บริการที่พักของญี่ปุ่นระบุว่า หากยอมให้เจ้าของบ้านใน Airbnb สามารถเปิดที่พักแบบคืนเดียวได้ ก็ถือเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมกับผู้ประกอบการโรงแรม และยิ่งไม่ส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมโรงแรม ซึ่งไม่สอดรับกับการเติบโตของเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่พึ่งพาการท่องเที่ยวมากขึ้น

ขณะที่ นายทาคูยะ คาวะมูระ โฆษกของเว็บไซต์ “โทมะเรรุ” (Tomareru) คู่แข่งท้องถิ่นของ Airbnb ที่ขานรับนโยบายมินปากุแล้วระบุว่า แน่นอนว่า กฎระเบียบดังกล่าวกระทบกับการทำงานของบริษัท แต่บริษัทก็ยังจะเดินหน้าทำตามระเบียบของรัฐบาลต่อไป โดยดีมานด์ของที่พักระยะยาวที่มากกว่า 7 วันก็ไม่ถือว่าเป็นศูนย์เสียทีเดียว

ส่วน ยูซายูกิ ทานาเบะ ผู้ดูแล Airbnb ในญี่ปุ่น ระบุว่า กฎหมายด้านโรงแรมของญี่ปุ่นที่เก่ากว่า 70 ปีควรได้รับการแก้ไขใหม่ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์จริง โดยปีที่ผ่านมาผู้ที่เข้าพักในญี่ปุ่นผ่านเว็บ Airbnb ขยายตัวถึง 500% และรัฐบาลควรออกกฎหมายที่ปรับธุรกิจแบบ Airbnb ให้ถูกกฎหมายดีกว่า

 

updated: 12 มี.ค. 2559 เวลา 19:33:58 น.

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

Comments

comments